Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam ta. Qua phong trào hiến máu tình nguyện, trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng trân trọng, cần biểu dương và nhân rộng. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là anh Dương Quang Toàn ở khu phố 7, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một.

NGƯỜI ĐÃ 42 LẦN THAM GIA HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

Sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh nhưng khi vừa lên 8 tuổi, anh Toàn bị sốt viêm màng não mủ. Di chứng của trận sốt đó đã làm cho anh trở thành người tàn tật với tấm lưng cong queo, xiêu vẹo… Nhớ lời Bác Hồ dạy: “người khuyết tật cần hòa mình vào đời sống nhân dân, không được bi quan chán nản mà phải luôn cố gắng để chứng tỏ mình tàn nhưng không phế”, anh đã nỗ lực học lấy một nghề phù hợp và mở cho mình một tiệm sửa chữa điện tử nhỏ. Mặc dù cơ thể bị khiếm khuyết nhưng với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, anh Toàn luôn tích cực tham gia công tác xã hội tình nguyện, nhất là hiến máu nhân đạo nhằm góp phần cứu sống người bệnh.

Vào năm 2009, khi nghe có chương trình hiến máu tình nguyện anh Toàn liền đăng ký tham gia. Lúc đầu, nhiều người trong gia đình anh cũng e ngại vì lo sợ anh không đủ sức khỏe để cho máu. Thế nhưng, khi nghe anh phân tích về ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu, mọi người đã hiểu và nhất trí cao. Sau đó, cứ mỗi lần có đợt hiến máu tổ chức trên địa bàn anh đều sắp xếp công việc để tham gia. Tính đến nay, anh đã 42 lần hiến máu tình nguyện. Từ năm 2017, anh còn gia nhập Ban vận động hiến máu phường Phú Cường, thành lập trang facebook chuyên về hiến máu tình nguyện để tuyên truyền, vận động thêm nhiều người cùng tham gia vào việc làm ý nghĩa này.

Giờ đây, niềm vui mỗi ngày của 2 vợ chồng anh Toàn là có nhiều khách hàng đến với cửa hàng của mình để có việc làm và thu nhập đủ để chăm lo cho cuộc sống gia đình và nuôi 2 con ăn học. Dù không giàu có về vật chất, nhưng gia đình nhỏ của anh luôn ấm áp tiếng cười. Ngoài công việc hàng ngày, cứ 3 tháng anh lại đi hiến máu một lần. Anh chia sẻ: “Mình đi hiến máu thế này được một công đôi việc luôn, vì hiến máu vừa giúp mình kiểm tra được sức khỏe, vừa giúp được cho đời…”.

Dù cơ thể không được lành lặn, nhưng anh Toàn đã làm được điều mà nhiều người bình thường khác chưa hẳn đã làm được, đó là 42 lần tham gia hiến máu tình nguyện và vận động nhiều người khác cùng tham gia. Với những việc làm có ý nghĩa nhân văn cho đời, anh Dương Quang Toàn đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo. Anh xứng đáng là cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.