Chính phủ Nhật Bản cho biết Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản và BAE Systems của Anh sẽ chịu trách nhiệm chính trong kế hoạch phát triển dòng máy bay mới này.

Ngày 9/12, Nhật Bản, Anh và Italy công bố kế hoạch hợp tác để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo vào năm 2035. Theo các quan chức, Nhật Bản dự kiến triển khai 100 máy bay chiến đấu mới vào năm 2035 để thay thế loạt máy bay chiến đấu F-2 đã cũ của Lực lượng Phòng vệ trên không.  Trong khi đó, Anh và Italia sẽ sử dụng loại máy bay mới này thay thế 240 chiếc Eurofighter. Chính phủ Nhật Bản cho biết Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản và BAE Systems của Anh sẽ chịu trách nhiệm chính trong kế hoạch phát triển dòng máy bay mới này.

Trong bản tuyên bố chung, ba nước trên khẳng định "xây dựng quan hệ hợp tác quốc phòng lâu dài" thông qua chương trình phát triển máy bay chiến đấu. Theo tuyên bố, chương trình hợp tác không chỉ thúc đẩy "khả năng quân sự và lợi thế về công nghệ" của các nước, mà còn giúp củng cố chuỗi cung ứng và cơ sở công nghiệp quốc phòng. Ba nước chia sẻ chung tham vọng biến chiếc máy bay này trở thành "trụ cột của hệ thống không quân chiến đấu rộng lớn hơn, ứng dụng linh hoạt trên nhiều lĩnh vực". Đây là lần đầu tiên Nhật Bản hợp tác với các quốc gia khác ngoài Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng./.