Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời một quan chức giao thông Nhật Bản cho biết, lý do khiến phi công máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) không biết việc chiếc máy bay dân dụng A350 sắp hạ cánh xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản là bởi người này “để hệ thống vô tuyến lắp trên chiếc Dash-8 ở một tần số khác, nên không thể nghe được cuộc đối thoại giữa các kiểm soát viên không lưu và phi công máy bay A350”.
Dù phi công chiếc Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, người sống sót duy nhất sau vụ va chạm, khẳng định rằng bản thân đã được cho phép lái máy bay tiến vào đường băng. Nhưng bản ghi vô tuyến chỉ rõ việc kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu ông này điều khiển máy bay đến điểm chờ vào đường băng./.