Qua điều tra làm rõ các vụ việc, về hình thức, các đối tượng sẽ thu lãi khoảng 1% trên ngày, nhưng theo cách tính của các ngân hàng, dư nợ giảm dần lên đến 106%/ tháng, và sẽ lên đến hơn 1000%/ năm. Và như vậy, không có kinh doanh nào đủ sức để trả khoản

Với thủ tục cho vay đơn giản, không cần tài sản thế chấp, nên dù biết vay với lãi suất cao gấp nhiều lần so với ngân hàng, vẫn có nhiều người dân tìm đến các điểm cầm đồ, hỗ trợ tài chính…Và khi không còn khả năng trả nợ, các điểm cầm đồ, hỗ trợ tài chính này lộ rõ là hoạt động “tín dụng đen”, là nguyên nhân phát sinh nhiều hành vi gây mất an ninh trật tự, bất ổn xã hội.

NHIỀU HỆ LỤY TỪ “TÍN DỤNG ĐEN” 

Để tiếp cận các dịch vụ tín dụng, cho vay của ngân hàng, của các tổ chức tín dụng, phải có những điều kiện nhất định mà không phải tổ chức, cá nhân nào cũng đủ điều kiện để tiếp cận. Từ thực tế này, đã phát sinh việc cho vay trái pháp luật. Theo điều tra của cơ quan công an, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm tổ chức cho vay dưới nhiều hình thức như cho thuê tài chính, cho vay, cầm cố tài sản,.. với chuỗi khép kín : người cho vay, người đi gom nợ và các đối tượng hình sự đòi nợ thuê. Với lợi nhuận cao, các đối tượng tín dụng đen không ngại ngần mở rộng thị trường bằng các quảng cáo rầm rộ như “Cho vay không cần thế chấp, nhận tiền ngay trong ngày”, “Alo là có tiền”… với thủ tục nhanh gọn, để người dân nhẹ dạ cả tin mắc bẫy.

Hình thức hoạt động tín dụng đen là giao dịch ngầm, giao nhận tài sản và tiền lãi ẩn giấu qua nhiều thủ đoạn, sự thỏa thuận giữa con nợ và chủ nợ không được chứng thực, cho vay với lãi suất rất cao. Qua điều tra làm rõ các vụ việc, về hình thức, các đối tượng sẽ thu lãi khoảng 1% trên ngày, nhưng theo cách tính của các ngân hàng, dư nợ giảm dần lên đến 106%/ tháng, và sẽ lên đến hơn 1000%/ năm. Và như vậy, không có kinh doanh nào đủ sức để trả khoản nợ vay nặng lãi này.

Không chỉ dừng lại ở các vi phạm hành chính, nhiều cơ sở kinh doanh cầm đồ, hỗ trợ tài chính đã “biến tướng” thành các hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Theo điều tra, hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn tồn tại 09 băng nhóm, 159 đối tượng, 64 cơ sở cầm đồ và 01 công ty  tư vấn thủ tục tài chính ngân hàng có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi nằm trong tầm ngắm của cơ quan cảnh sát điều tra.

Dù biết và nhận thức việc vay từ các nguồn tín dụng đen này có lãi suất rất cao, nhưng do nhu cầu cấp thiết, các tổ chức, cá nhân vẫn chấp nhận. Và đến khi không còn tiền trả nợ, các đối tượng đòi nợ thuê sẽ có đủ chiêu trò để ép buộc con nợ trả tiền. Hoạt động “tín dụng đen” đã và đang gây ra nhiều hậu quả, hệ lụy ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn; gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG