Nắng nóng đã bao phủ phần lớn Nam Á và Đông Nam Á, trong đó, một số khu vực của Myanmar và thủ đô Manila của Philippines ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong những ngày gần đây. Tại Thái Lan, giới chức đã đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của tình trạng nắng nóng nghiêm trọng.

Trong khi đó, chính quyền Campuchia, Myanmar, Ấn Độ và Bangladesh đều dự đoán mức nhiệt cao vượt ngưỡng 40 độ C. Philippines và Bangladesh đã phải đã đình chỉ các lớp học trực tiếp. Trong khi Ấn Độ đang xem xét liệu nắng nóng có ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia hay không. Ngay cả miền bắc Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt. Nhiệt độ ở Sapporo của Nhật Bản vào tháng 4 đã vượt mốc 25 độ C - thời điểm sớm nhất trong lịch sử.

Những tháng trước mùa mưa hoặc gió mùa, khu vực châu Á thường hứng chịu nắng nóng, nhưng nhiệt độ năm 2024 vào thời điểm này lại cao hơn nhiều so với mức trung bình ở nhiều quốc gia. Các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang gây ra những đợt nắng nóng thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn.