Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn thanh niên: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp bể, quyết chí ắt làm nên”. Khắc ghi lời dạy của Người, tại Bình Dương, nhiều tháng nay, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, hàng chục công nhân lao động trẻ không ngại khó, ngại khổ, tự nguyện cùng nhau dọn sạch nhiều bãi rác hay dầm mình dưới kênh đen vớt rác, cố gắng chung tay xây dựng tỉnh Bình Dương xanh hơn, sạch hơn. Đó là những hoạt động đẹp vì môi trường của Nhóm Bình Dương Xanh.

NHÓM BÌNH DƯƠNG XANH CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Những ngày giữa tháng 7 này,con kênh dọc theo đường Vĩnh Phú 42,  thành phố Thuận An, chảy ra sông Sài Gòn trở nên thoáng đãng hơn. Đây là kết quả từ công tác tuyên truyền vận động người dân không vứt rác bừa bãi, phân loại rác tại nguồn và  công việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải sau hơn 3 tuần làm việc của phường Đoàn Vĩnh Phú và Nhóm tình nguyện Bình Dương Xanh.

Không ngại nắng gắt, Nhóm Bình Dương Xanh, gồm khoảng 20 công nhân trẻ cắt cỏ mọc um tùm 2 bên bờ. Các mảng lục bình bám quấn lấy nhau được cắt tách ra, bó lại để nhóm khác ở trên bờ lôi lên. Sau khi bèo, cỏ được vớt lên bờ, các bạn trẻ lại tiếp tục thu gom các loại rác thải như chai nhựa, túi nilon, vải, gỗ... Các thành viên dùng sào đẩy gọn lại, dùng rổ vớt gom lại, cho vào bao đưa lên bờ. Các cành cây rủ xuống kênh chặn dòng chảy cũng được chặt tỉa sạch sẽ. Đoạn kênh được dọn sạch rác, nước trong hơn, bớt mùi hôi thối.

Hiện nay, thành viên của nhóm Bình Dương xanh có gần 100 đoàn viên, hầu hết là công nhân lao động làm việc trong các công ty, doanh nghiệp ở Bình Dương với tuổi đời rất trẻ, trong đó có đến 60% là nữ. "Biệt đội" Bình Dương Xanh chia nhau đi khắp các địa bàn tỉnh Bình Dương dọn dẹp rác thải từ đầu giờ chiều đến cuối buổi, liên tục sáu ngày trong tuần. Sau khi nhận được sự đồng hành của các đoàn viên, thanh niên ở các địa phương, Nhóm  đã mở rộng dần ra các khu vực lân cận như thành phố Thuận An, thành phố Tân Uyên, thị xã Bến Cát, khu vực chùa Châu Thới - thành phố Dĩ An…

Hiện tại, Nhóm đã nhận được sự hỗ trợ toàn diện của chính quyền phường Hoà Phú, thành phố Thủ Dầu Một, Phường Vĩnh Phú, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An các túi đựng rác, xe chở rác và hỗ trợ khẩu phần ăn cho các thành viên của Nhóm khi tham gia dọn dẹp, vệ sinh các tuyến đường, các kênh rạch.

Trầm mình trong dòng nước đen ngòm, đặc quánh bùn và rác thải quả thật là một việc làm vô cùng khó khăn, thậm chí là nguy hiểm bởi trong dòng nước đen ngòm kia chứa đựng đủ mọi thứ rác thải sinh hoạt và thậm chí có cả kim tiêm, mảnh chai, sắt thép vụn…Những tưởng những khó khăn nguy hiểm có thể làm chùn bước của các thành viên nhưng họ vẫn tiếp tục cống hiến sức trẻ và tình yêu quê hương để làm việc trong tâm thế vui vẻ. Tin rằng, những hành động ý nghĩa vì môi trường của Nhóm Bình Dương Xanh sẽ tiếp tục lan tỏa đến mọi người để nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường”, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng xanh, sạch, đẹp.