Đầu tư 14 gian nhà kính, diện tích bình quân mỗi nhà kính là 320m2 và được đầu tư theo công nghệ của Israel, Anh Lê Thành Trí ở xã An Lập, huyện Dầu Tiếng đạt lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao hiện được nhiều nông dân trong tỉnh Bình Dương đầu tư nhân rộng. Mô hình này không chỉ đem lại giá trị kinh tế cao cho nông dân, mà còn đáp ứng nhu cầu về nông sản an toàn cho thị trường tiêu dùng.

NÔNG DÂN LÀM GIÀU TỪ MÔ HÌNH DƯA LƯỚI CÔNG NGHỆ CAO

Anh Lê Thành Trí ở xã An Lập, huyện Dầu Tiếng đầu tư trang trại trồng dưa lưới trong nhà kính nay hơn 2 năm. Trang trại được đầu tư 14 gian nhà kính, diện tích bình quân mỗi nhà kính là 320m2 và được đầu tư theo công nghệ của Israel. Quy trình trồng và chăm sóc dưa lưới được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP, có kiểm soát chặt chẽ trong khâu tưới nước và bón phân tự động, giúp giảm nhân công, đảm bảo sản lượng, chất lượng và độ an toàn cao cho dưa dưới khi thu hoạch. Chăm sóc dưa lưới đúng quy trình kỹ thuật, sau 70 ngày dưa lưới cho thu hoạch. Với qui trình xuống giống luân phiên giữa các trại, trang trại đảm bảo sản lượng thu hoạch dưa lưới thường xuyên hàng tuần để cung ứng cho thị trường. Ứng dụng công nghệ cao, mô hình cho doanh thu cao, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Đầu tư mô hình dưa lưới từ sự đam mê làm nông nghiệp công nghệ cao, ông Nguyễn Văn Cường hiện là một trong những nông dân trồng dưa lưới hiệu quả và có kinh nghiệm ở xã An Bình, huyện Phú Giáo. Từ diện tích 500m2 đầu tư lúc ban đầu vào cuối năm 2015, đến nay ông đã mở rộng diện tích nhà kính trồng dưa lưới lên 7.000m2. Áp dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, việc bón phân với các chủng loại phân bón vi sinh, liều dùng đều đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, các nguyên tố vi lượng cho cây phát triển tốt, chất lượng trái đạt tiêu chuẩn.Trồng dưa lưới khoảng 70-75 ngày thu hoạch, tức mỗi năm trồng 4 vụ, nhưng ông Cường chỉ trồng 3 vụ 1 năm để có thêm thời gian cho việc cải tạo đất. Thu nhập từ dưa lưới mỗi năm đem lại cho gia đình hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Với hiệu quả kinh tế mang lại cao, ở xã An Bình huyện Phú Giáo đã có 15 hộ đầu tư trồng dưa lưới với tổng diện tích hơn 5 hecta và đã thành lập được hợp tác xã dưa lưới. Bà Vũ Thị Nga là thành viên hợp tác xã, mặc dù chỉ mới trồng tư trồng vụ đầu tiên nhưng sản xuất theo đúng qui trình hướng dẫn của hợp tác xã, của ngành nông nghiệp, vườn dưa phát triển tốt, trái đều và đang trong giai đoạn tạo lưới, khoảng 20-25 ngày nữa bắt đầu cho thu hoạch. Bà kỳ vọng rất lớn về hiệu quả kinh tế của vườn dưa mang lại. Trên diện tích 2.000m2 dự kiến cho thu nhập 200 triệu đồng. Mỗi năm sản xuất 3 vụ, gia đình bà đã có thể thu được vốn đầu tư ngay từ năm đầu tiên.

Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao hiện được nông dân các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, thị xã Tân Uyên đầu tư trồng nhiều. Không chỉ đem lại nguồn kinh tế cao cho các hộ nông dân, mà mô hình này còn đảm bảo nông sản an toàn chi tiêu dùng và nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG