Hiện nay, 98% người dân vùng nông thôn trong tỉnh Bình Dương được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, có lúc có nơi, vì nhiều lí do khác nhau, nguồn nước này vẫn không được đảm bảo, nhất là dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Hiện nay, 98% người dân vùng nông thôn trong tỉnh Bình Dương được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, có lúc có nơi, vì nhiều lí do khác nhau, nguồn nước này vẫn không được đảm bảo, nhất là dưới tác động của biến đổi khí hậu. Bằng sự chủ động, cùng với mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm, tại Bình Dương, nước sạch đã về nhiều vùng nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước giếng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tại các vùng nông thôn, vẫn không có nguồn nước nào thay thế. Trước những bức xúc của người dân về nguồn nước sạch, các cấp Đoàn Hội đã cùng phối hợp với Xí nghiệp cấp nước ở các địa phương chủ động triển khai chương trình Nước sạch vì cộng đồng tại các xã nông thôn mới. Ngay khi đường nước được thi công qua nhà, ông Nguyễn Văn Hạnh đã đăng ký lắp đặt nước máy. Bởi đây là niềm mong mỏi của gia đình ông và người dân trong xã trong nhiều năm qua.

Trên thực tế, nguồn vốn đầu tư hằng năm của Nhà nước cho chương trình nước sạch còn hạn chế, chưa tập trung. Công ty Cổ phần Nước Môi trường Bình Dương (Biwase) đã mạnh dạn xin chủ trương, tập trung vốn đầu tư đẩy mạnh công tác xã hội hóa về nước sạch tại khắp các địa phương. Sau thành công của mô hình đầu tư công – tư kết hợp : Nhà nước đầu tư hạ tầng, còn tư nhân tổ chức khai thác, phục vụ theo biểu giá chung của tỉnh tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, công ty Biwase sẽ tiếp tục triển khai tại nhiều địa phương. Tùy theo quy mô của từng vùng, đơn vị sẽ có những giải pháp đặc thù khác nhau, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Sử dụng nước sạch là niềm khát khao của người dân sống ở nông thôn. Vì vậy, trong thời gian tới, cùng với việc nâng cao hiệu quả sử dụng, nâng công suất của các trạm cấp nước, việc tìm thêm nguồn vốn và huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội và người dân vì mục tiêu  nước sạch về nông thôn là rất cần thiết. Để đạt được mục tiêu này, Chương trình mục tiêu nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và ngành chức năng.