Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 19/3 đã đưa ra tuyên bố chung sau khi kết thúc hội nghị giữa các quan chức Israel và Palestine do quốc gia Bắc Phi đăng cai tổ chức cùng ngày tại thành phố Sharm El Sheikh nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên.

Theo tuyên bố chung, các bên đã nhất trí về 8 nội dung, với nội dung đầu tiên là giảm leo thang và xây dựng lòng tin giữa Palestine và Israel.

Ngoài ra, chính phủ Israel và chính quyền Palestine “tái khẳng định cam kết hành động ngay lập tức để chấm dứt các biện pháp đơn phương trong khoảng thời gian 3-6 tháng.”

Phía Israel cam kết ngừng thảo luận về mọi đơn vị định cư mới trong bốn tháng và ngừng cấp phép cho bất kỳ khu định cư nào trong sáu tháng.

Tuyên bố chung cho biết Palestine và Israel đã tái khẳng định cam kết vững chắc đối với tất cả các thỏa thuận trước đó giữa hai bên, đặc biệt là quyền hợp pháp của chính quyền Palestine thực hiện các trách nhiệm an ninh trong Khu vực A ở Bờ Tây, phù hợp với những thỏa thuận hiện hành. Hai bên sẽ phối hợp để thực hiện mục tiêu này./.