Phản ứng các nước EU trước vụ SVB sụp đổ

Phản ứng trước việc 2 ngân hàng Mỹ đóng cửa, Ủy viên kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni khẳng định vụ việc không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với thị trường tài chính châu Âu, bất chấp nhiều lo ngại của giới đầu tư khiến chứng khoán châu Âu cũng giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 13/3.

 Cùng chia sẻ quan điểm trên, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và Bỉ Vincent Van Peteghem cho rằng hai nước này sẽ không đối mặt các tác động lan rộng từ việc SVB phá sản. Các bộ trưởng cho biết cả hai nước vẫn duy trì giám sát chặt chẽ đối với các diễn biến thị trường, đồng thời nhấn mạnh sự khác biệt giữa mô hình tài chính của các ngân hàng châu Âu so với SVB của Mỹ. Tương tự, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết các nhà chức trách nước này đang theo dõi sát sao các diễn biến.

 Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Ireland Michael McGrath bày tỏ hoan nghênh trước động thái mua lại chi nhánh SVB Anh của ngân hàng HSBC. Ông McGrath lưu ý thời điểm hiện nay chỉ mới là giai đoạn đầu trong chuỗi các tác động của vụ SVB sụp đổ.