Cơ quan Đối ngoại Liên minh châu Âu ra tuyên bố kêu gọi Triều Tiên ngừng phóng tên lửa, kiềm chế thử hạt nhân và phản ứng mang tính xây dựng trước việc Mỹ, Hàn Quốc và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế thể hiện việc sẵn sàng đối thoại.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 4/10 cảnh báo sẽ đưa ra hành động "kiên quyết" sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung về vùng biển phía Đông nước này.

 Phát biểu với báo giới, ông Yoon Suk-yeol cho biết tên lửa Triều Tiên bay được quãng đường khoảng 4.000 km. "Hành động khiêu khích của Triều Tiên sẽ vấp phải phản ứng kiên quyết của quân đội chúng tôi cũng như từ phía các đồng minh của chúng tôi và cộng đồng quốc tế.”

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết sau khi bay qua vùng Đông Bắc nước này, tên lửa được cho là đã rơi xuống Thái Bình Dương, bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản vào khoảng 7h44' sáng (giờ địa phương, tức 5h44' theo giờ Việt Nam). Hiện chưa có báo cáo nào về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu thuyền. Đài NHK của Nhật Bản đưa tin tên lửa của Triều Tiên đạt độ cao khoảng 1.000 km. Theo hãng tin Kyodo, đây là lần thứ 7 Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Lần gần đây nhất tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản là vào tháng 9/2017.

Từ châu Âu, Cơ quan Đối ngoại Liên minh châu Âu ra tuyên bố kêu gọi Triều Tiên ngừng phóng tên lửa, kiềm chế thử hạt nhân và phản ứng mang tính xây dựng trước việc Mỹ, Hàn Quốc và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế thể hiện việc sẵn sàng đối thoại./.