Bình Dương hiện có hơn 29.500 dự án đầu tư trong và ngòai nước đang hoạt động, trong đó 95% các dự án này đều tập trung vào lĩnh vực sản xúât công nghiệp. Tuy vậy, ngành công nghiệp nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất vẫn phát triển chưa tương xứng với nhu c

Bình Dương hiện có hơn 29.500 dự án đầu tư trong và ngoài nước đang hoạt động, trong đó 95% các dự án này đều tập trung vào lĩnh vực sản xúât công nghiệp. Tuy vậy, ngành công nghiệp nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất vẫn phát triển chưa tương xứng với nhu cầu thực tế hiện nay.

Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng không chỉ là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu giày lớn nhất Bình Dương, với sản luợng hàng năm đạt 15 triệu đôi, mà còn là đơn vị hòan thiện đuợc nhiều phân xưởng sản xuất nguyên phụ liệu, phục vụ cho nhu cầu sản xuất, giảm tỷ lệ nguyên liệu ngọai nhập từ 50% vào năm 2010, xuống còn 15% vào năm 2017.

Thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu, bước đầu đạt kết quả khả quan trong việc tiêu thụ sản phẩm, từ đó nâng cao tỷ suất lợi nhuận và khả năng cạnh tranh ở thị trường nội địa và xuất khẩu.

Tuy vậy, quá trình đầu tư vào lĩnh vực này ở các ngành sản xuất chưa đồng đều. Nguyên nhân là do ngành công nghiệp nguyên phụ liệu lợi nhuận ít, thời gian hòan vốn kéo dài. Trong khi đó năng lực tài chính của doanh nghiệp có hạn, muốn đầu tư phải sử dụng vốn vay trung hạn với mức lãi suất bình quân hơn 10%/năm…Nên không hấp dẫn nhà đầu tư.

Để phát  triển ngành công nghiệp nguyên phụ liệu, Nhà nuớc cần triển khai các chính sách ưu đãi ban đầu cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng mối liên kết trong ngành nghề sản xuất, để cùng góp sức đầu tư công nghiệp phụ trợ. Đây cũng chính là một trong những yêu cầu cần thiết, để các doanh nghiệp phát triển sản xuất ổn định và chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế hội nhập toàn cầu.