Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những người lính hôm qua và cựu chiến binh hôm nay vẫn luôn gương mẫu đi đầu, gìn giữ, phát huy và lan tỏa những phẩm chất cao đẹp của bộ đội cụ Hồ.

“Bộ đội Cụ Hồ” - tên gọi thật bình dị, gần gũi mà cao quý, luôn tỏa sáng, được lưu giữ trong lòng dân, đi vào đời sống xã hội và lịch sử dân tộc. Danh hiệu đó, phẩm chất đặc biệt đó được xây đắp nên trước hết từ tinh thần chiến đấu dũng cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, được lưu giữ, kế thừa, không ngừng phát triển qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Với những người mang phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, khi về với đời thường, với nhân dân đều trở thành những tấm gương mang tính hình mẫu về tinh thần yêu nước, yêu chế độ, trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Các thế hệ cựu chiến binh (CCB) cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng vẫn luôn giữ gìn, phát huy phẩm chất cao quý đó. Họ luôn đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”.

BÌNH DƯƠNG ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA

“CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU”

Gắn liền với lịch sử dân tộc, trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, Bình Dương trở thành cái nôi, là một căn cứ địa cách mạng vững chắc, viết tiếp nên bản hùng ca “miền Nam thành đồng Tổ Quốc”. Hơn 16.300 người con đất Bình Dương đã mãi mãi hóa thân vào dáng hình đất nước. Và hôm nay với hơn 15.700 hội viên hội cựu chiến binh tỉnh Bình Dương vẫn đang tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những người lính hôm qua và cựu chiến binh hôm nay vẫn luôn gương mẫu đi đầu, gìn giữ, phát huy và lan tỏa những phẩm chất cao đẹp của bộ đội cụ Hồ.

“Cựu chiến binh gương mẫu” là phong trào thi đua để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong các cấp Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Dương. Bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên, phong trào đã tạo được sự lôi cuốn, sức lan tỏa không chỉ đối với hội viên mà cả các tầng lớp nhân dân cùng thi đua giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Bằng kinh nghiệm và quyết tâm cao của cán bộ, hội viên, Hội CCB tỉnh đã hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua đề ra. Phong trào thi đua đã lan tỏa rộng khắp, đạt chất lượng cao, qua đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, nhiều tấm gương tiêu biểu.

 Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ CCB luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Đó cũng là suy nghĩ đầu tiên của người cựu chiến binh này khi về với đời thường. Năm 1980, sau khi xuất ngũ, người cựu chiến binh Binh đoàn 18, quê Hà Tĩnh đã chọn Bến Cát làm quê hương thứ 2 để bắt đầu lập nghiệp. Đó là những tháng ngày gian khó khai hoang phục hóa, nhưng không thể làm nản chí. Từng ngày từng ngày ông kiên nhẫn ươm trồng những mầm xanh. Để đến hôm nay, thành quả lao động ấy chính là 14ha cao su mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông trong nhiều năm qua. Sau thời gian nghiên cứu tìm hiểu, năm 2003 cựu chiến binh Đào Ngọc Thịnh quyết định vay 650 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn để xây dựng mô hình kinh tế trang trại. Với công nghệ nuôi gà lạnh 30.000 con và 1500 heo thịt đã giúp cho gia đình ông có thêm thu nhập mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng tùy theo thời giá.

Từ khi rời quân ngũ, nữ cựu chiến binh Nguyễn Thị Thủy luôn trăn trở tìm kiếm những mô hình kinh tế hiệu quả, bởi đó không chỉ là con đường phát triển kinh tế cho gia đình mình, mà còn là một cách thức khẳng định tính gương mẫu tiên phong của người cựu chiến binh trong phong trào xóa đói giảm nghèo xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. Sau thời gian phát triển kinh tế hiệu quả với mô hình lò gạch tại Tân Uyên, đến năm 2010 người cựu chiến binh này đã quyết định đầu tư mua đất và xây dựng mô hình trang trại nuôi gà lạnh tại ấp Đồng Tâm - xã Tam Lập huyện Phú Giáo. Thời điểm ấy, mô hình nuôi gà lạnh đang được khuyến khích đầu tư trong phát triển kinh tế nông nghiệp, và thực tế đã chứng minh là mô hình này rất hiệu quả. 12 năm gắn bó với mô hình này, đến nay trang trại của cô Thủy đã có khoảng 60.000 con gà, mang lại một nguồn thu nhập ổn định. Những nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình của cựu chiến binh Nguyễn Thị Thủy đã được ghi nhận với rất nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Nhưng với người nữ cựu chiến binh này không có gì ấm lòng hơn là được san sẻ cùng những khó khăn của bao người, được góp một phần nhỏ mang lại niềm vui cho bao gia cảnh nghèo khó,

Hôm nay một số cựu chiến binh huyện Phú Giáo đã đến tham quan mô hình sản xuất gạch Tuynel của cựu chiến binh Tô Văn Hải ở xã Phước Hòa. Thành quả trong phát triển kinh tế gia đình của CCB Tô Văn Hải là một hình mẫu của việc không ngừng nỗ lực vươn lên, năng động sáng tạo và kiên định với mục tiêu đề ra. Việc tham quan, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm là công việc thường xuyên của các cấp hội nhằm qua đó có thể giới thiệu và nhân rộng những mô hình hay cho các hội viên tùy theo hoàn cảnh của mình có thể lựa chọn những mô hình kinh tế phù hợp để phát triển sản xuất kinh doanh.

Năm 1990 sau khi rời quân ngũ, CCB Tô Văn Hải đã chọn Phú Giáo làm nơi khởi nghiệp. Ban đầu ông đã lựa chọn mô hình chăn nuôi gia súc và bồ câu sinh sản mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định. Nhưng với tinh thần cầu tiến, người cựu chiến binh trẻ luôn suy nghĩ làm sao phải tìm kiếm một hướng đi mới với quy mô sản xuất lớn hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn. Và sản xuất gạch Tuynel là lựa chọn tiếp theo. Với vốn liếng tích lũy cùng sự hỗ trợ về nguồn vốn từ các ngân hàng và quỹ tín dụng, anh đã quyết định đầu tư xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, nắm vững thị trường, tái cơ cấu sản xuất, đến nay cơ sở của anh đã trở thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có sản phẩm tiêu thụ 12 triệu viên gạch/năm, giải quyết việc làm cho hơn 50 công nhân lao động với lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Với tinh thần gương mẫu, đi đầu, những năm qua nhiều hội viên CCB được người dân tin tưởng bầu làm bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, người có uy tín, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng, bảo vệ đảng, chính quyền. Đảm nhận cương vị Bí thư chi bộ ấp Thị Tính - xã Long Hòa - huyện Dầu Tiếng, CCB Lê Văn Tiếp đã đóng góp công sức và trí tuệ vào việc xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, cùng với đảng bộ, chính quyền xã Long Hòa xây dựng địa phương vững mạnh về chính trị, ổn định về trật tự an ninh, phát triển về kinh tế xã hội. Song song đó, không chỉ phát triển kinh tế gia đình, hoạt động tích cực trong công tác hội mà cựu chiến binh Lê Văn Tiếp còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương phát động, đặc biệt là các hoạt động nhân ái nhằm lan tỏa tinh thần cống hiến mỗi người vì cộng đồng.

Với người lính, tình đồng chí đồng đội là tình cảm sâu nặng nhất. Ngay cả khi đã rời quân ngũ thì họ vẫn luôn trân trọng và gìn giữ tình cảm ấy. Từ khi phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn kết với phong trào “CCB giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” các cấp Hội thường xuyên quan tâm giúp đỡ, vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nhanh chóng thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đặc biệt từ khi Hội Doanh nhân CCB tỉnh Bình Dương được thành lập, nghĩa tình đồng đội trong giúp nhau cùng phát triển đã được nâng lên một bước mới

Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ CCB cũng tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ... Hội CCB tỉnh luôn gắn nội dung thực hiện các cuộc vận động vào thực tiễn kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh tại địa phương, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội CCB tỉnh vinh dự có 4 tập thể được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, 1 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và bằng khen, đươc Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 15 Cờ thi đua xuất sắc, 63 bằng khen và 2.318 Kỷ niệm chương CCB Việt Nam. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019-2024, Hội CCB tỉnh phấn đấu 100% cán bộ, hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng, không trường hợp vi phạm kỷ luật, cán bộ, đảng viên, 98% gia đình hội viên CCB đạt gia đình văn hóa...

Thực tế đã chứng minh, với phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ CCB luôn gương mẫu, mãi mãi gìn giữ truyền thống quý báu của Quân đội nhân dân Việt Nam “xông pha trong thời chiến, cống hiến trong thời bình”, xứng đáng là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.