Theo quy định của Bộ Giáo dục đào tạo, thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017 để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học bắt đầu từ ngày 1.4 đến ngày 20.4. Dù quy chế thi năm nay có nhiều thay đổi, nhưng phương án tuyển sinh của các trường

Hiện nay, tất cả các trường đại học đều đã công bố phương án tuyển sinh năm 2017. Hai phương thức tuyển sinh chính là dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT của thí sinh. Đối với trường Đại học Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương, năm nay, trường đề ra chỉ tiêu tuyển 3.850 sinh viên vào 26 ngành học với 42 chuyên ngành đào tạo. Một số chuyên ngành mới được đưa vào như: Kỹ nghệ gỗ; Quản lý doanh nghiệp; Quản lý truyền thông doanh nghiệp; Kiểm định chất lượng giáo dục; Quản lý đô thị; Quản lý hành chính… Trường xét tuyển theo kết quả kì thi THPT quốc gia. Để giúp thí sinh nắm thông tin về ngành, nghề đào tạo, cơ hội nghề nghiệp tương lai, cũng như các trường trong cả nước, đại học Thủ Dầu Một đang tập trung thực hiện chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp cho học sinh cuối cấp.

So với năm 2016, phương án tuyển sinh đại học năm 2017 của các trường chủ yếu điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển, thay đổi về môn chính được nhân hệ số, hoặc các điều kiện xét tuyển bổ sung gồm điểm trung bình học tập bậc phổ thông, điểm trung bình học tập của các môn trong tổ hợp xét tuyển, điểm thi các môn chính... Ngoài ra, chỉ tiêu tuyển thẳng của các trường năm nay được mở rộng hơn. Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh dành 15-20% trên tổng chỉ tiêu cho phương thức này, cao gấp đôi so với năm trước. Số lượng trường THPT có học sinh được tham gia xét tuyển theo hình thức này cũng nhiều hơn. Không chỉ có trường chuyên và năng khiếu, mà còn có 34 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất trong 2 năm 2015 và 2016. Riêng Bình Dương có 2 trường đủ tiêu chuẩn là trường THPT Chuyên Hùng Vương và trường THPT Nguyễn Khuyến.

Năm nay, Bộ giáo dục đào tạo không giới hạn nguyện vọng, số trường xét tuyển đại học và thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, các trường lưu ý thí sinh không nên chủ quan mà cần cân nhắc thật kĩ lưỡng khi đăng kí xét tuyển để không tốn thời gian, công sức vào các thủ tục về sau.