Ngày 27/5, thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị kể từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, các đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần theo sát diễn biến của thị trường để điều c

Ngày 27/5, thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị kể từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, các đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần theo sát diễn biến của thị trường để điều chỉnh khung giá đất kịp thời, hoàn thiện các phương pháp tính giá đất. Bên cạnh đó, quá trình lập quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phải được công khai từ khâu đề xuất, lấy ý kiến chuyên gia, người dân, doanh nghiệp…

Theo ý kiến đại biểu, hiện nay, giá đất tính bồi thường rất bất cập, không sát với thị trường làm thiệt hại cho người dân, gây bức xúc, khiếu kiện; giá đất cho thuê thấp gây thất thu ngân sách. Chính phủ cần theo sát diễn biến của thị trường để điều chỉnh khung giá đất kịp thời, chấm dứt tình trạng có khu vực đã áp mức giá tối đa của Chính phủ nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với thị trường. Ngoài ra, cũng cần hoàn thiện các phương pháp tính giá đất và các vấn đề liên quan đến xác định giá đất để các địa phương xác định Bảng giá đất cho phù hợp.

 Đây là vấn đề rất khó, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng không thể không làm vì Hiến pháp qui định “Đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý”. Đất đai là của nhân dân, nhân dân đã trao quyền đại diện chủ sở hữu cho nhà nước nên nhà nước phải có trách nhiệm ban hành chính sách, tổ chức thực hiện chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân, người được Hiến pháp trao cho quyền sở hữu đất đai. Không tính toán được giá đất sát thị trường thì không thể chấm dứt được khiếu kiện, mất an ninh trật tự xã hội và thất thoát nguồn thu từ đất đai. Bên cạnh đó cũng cần rà soát lại các chính sách liên quan đến tái định cư, hỗ trợ sinh kế để bảo đảm cho người dân có đất bị thu hồi ổn định cuộc sống".

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, một số ý kiến nhận định, quy hoạch sử dụng đất mới chỉ làm được việc chuẩn bị diện tích đất theo nhu cầu sử dụng của các ngành, địa phương; chưa có nội dung phân vùng không gian sử dụng đất.

Nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, trong điều kiện hiện nay, việc phát huy tối đa nguồn lực đất đai để phát triển đất nước có một ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, Chính phủ cần chỉ đạo rà soát tổng thể công tác quản lý, sử dụng tài nguyên đất trên phạm vi cả nước, gắn với triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Đối với những trường hợp đang làm thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên này cần làm rõ nguyên nhân và có giải pháp chấn chỉnh để đảm bảo bảo vệ, quản lý có hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục thảo luận về nội dung này.