Dầu Tiếng là một huyện nông nghiệp nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Bình Dương, có diện tích tự nhiên hơn 721km2, trong đó, đất nông nghiệp chiếm hơn 86,8%. Vì lẽ đó, Dầu Tiếng cũng là một trong những địa phương có tỉ trọng công nghiệp thấp nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Những năm qua, với việc tập trung huy động mọi nguồn lực trong phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi phát triển công nghiệp, dịch vụ, huyện Dầu Tiếng ngày càng thay da đổi thịt trên nhiều lĩnh vực. Để tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với định hướng của tỉnh và nâng cao đời sống an sinh xã hội cho người dân, đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt và công bố. Đây được xem là “kim chỉ nam” tạo bước đột phá để vạch ra lộ trình phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, góp phần mang đến sự thay đổi tích cực cho quê hương Dầu Tiếng trong thời gian tới.

Với nguồn lực đất đai dồi dào, huyện Dầu Tiếng còn nhiều dư địa trong phát triển công nghiệp, phù hợp với chủ trương quy hoạch chung của tỉnh Bình Dương là đưa công nghiệp về phía bắc của tỉnh. Trong đồ án quy hoạch vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040, toàn bộ huyện Dầu Tiếng được chia thành 5 phân vùng phát triển, dựa trên thế mạnh, tiềm năng sẵn có và tài nguyên của từng khu vực. Trong đó:

Phân vùng 1: Là vùng đô thị trung tâm hành chính – dịch vụ – công nghiệp – nông nghiệp. Ranh giới gồm thị trấn Dầu Tiếng, Thanh An, Định Hiệp, một phần các xã Thanh Tuyền, An Lập và Định Thành, với tổng diện tích khoảng 18.600 ha.

Phân vùng 2: huyện dành diện tích khoảng 13.400 ha để phát triển vùng đô thị – công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp phía Nam,  bao gồm các xã Thanh Tuyền, An Lập và một phần xã Long Tân.

Phân vùng 3: huyện bố trí diện tích khoảng 7.200 ha cho vùng phát triển đô thị – công nghiệp – dịch vụ phía Đông. Ranh giới gồm một phần các xã Long Hòa và Long Tân.

Phân vùng 4: Là vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao – đô thị – dịch vụ phía Bắc. Ranh giới gồm xã Định Thành, Minh Tân, một phần các xã Minh Hòa và Định An, có tổng diện tích khoảng 17.400ha.

 Phân vùng 5: huyện dành quỹ đất 15.500 ha xây dựng vùng phát triển dịch vụ, chủ yếu là dịch vụ du lịch - nông nghiệp phía tây bắc; ranh giới gồm xã Định Thành, một phần các xã Minh Hòa và Định An