Để góp phần giảm nghèo bền vững, từ hôm nay 1/3, mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo sẽ được áp dụng mức nâng cao hơn trước, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Chính sách tín dụng cho hộ nghèo là chính sách được triển khai rộng rãi nhất trong các chương trình tín dụng chính sách, tác động trực tiếp và mang lại hiệu quả thiết thực, là một trong những điểm sáng trong các chính sách giảm nghèo. Để góp phần giảm nghèo bền vững, từ hôm nay 1/3, mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo sẽ được áp dụng mức nâng cao hơn trước, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Cụ thể, mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo tăng từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng/hộ và nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng (tương đương 10 năm) để phù hợp với quá trình đầu tư và phát triển các mô hình sản xuất của các đối tượng đầu tư dài hạn. Chính sách tín dụng ưu đãi được thực hiện theo Quyết định số 12 của Ngân hàng Chính sách xã hội và có hiệu lực từ ngày 1/3/2019. Cùng với Quyết định số 12, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã có văn bản 866 hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng về nâng mức cho vay và thời hạn cho vay. Theo đó, đối với hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo cũng đều được hưởng chính sách nâng mức cho vay tối đa và thời hạn cho vay như hộ nghèo.

Hoạt động trọng tâm vì mục tiêu giảm nghèo, việc làm, đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Bình Dương đã tăng cường nguồn vốn đáp ứng tốt nhu cầu cho sản xuất của hộ nghèo. Từ 3 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay đơn vị đã triển khai 12 chương trình tín dụng chính sách do Chính phủ ban hành. Trọng tâm là chương trình tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tín dụng học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. 16 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã giúp cho gần 200.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, giúp hơn 46.000 hộ thoát nghèo; tạo việc làm cho hơn 30.000 lao động; hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo; giúp học sinh, sinh viên vay vốn học tập.

Để tạo thuận lợi nhất cho hộ nghèo trong tiếp cận nguồn vốn; bên cạnh giải ngân tại ngân hàng, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các đợt giải ngân ở các xã, phường, thị trấn để các đối tượng thuận tiện hơn trong việc vay vốn. Đồng thời, phối hợp với các xã phường thị trấn thành lập các tổ vay vốn để thuận tiện trong làm thủ tục vay, sớm đưa nguồn vốn đến hộ nghèo.

Bình Dương là một trong những điểm sáng của cả nước triển khai thực hiện hiệu quả chính sách giảm nghèo. Với việc tăng cường chính sách tín dụng, cùng với sự hỗ trợ toàn diện về nhiều mặt cho hộ nghèo, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.