Năm 2019, Tỉnh Bình Dương có kế họach bố trí vốn đầu tư từ ngân sách nhà nuớc hơn 8.200 tỷ đồng cho các công trình trọng điểm, cấp thiết. Tuy vậy, kết quả thực hiện trong 4 tháng đầu năm nay đạt thấp. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng trong Tỉnh c

Năm 2019, Tỉnh Bình Dương có kế họach bố trí vốn đầu tư từ ngân sách nhà nuớc hơn 8.200 tỷ đồng cho các công trình trọng điểm, cấp thiết. Tuy vậy, kết quả thực hiện trong 4 tháng đầu năm nay đạt thấp. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng trong Tỉnh cần  tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình.

TẬP TRUNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2019

Đến giữa tháng 5 năm 2019, Bình Dương mới giải ngân vốn đầu tư công gần 900 tỷ đồng, đạt gần 11,5% kế hoạch năm. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách địa phương giải ngân 818 tỷ đồng, đạt 10,8% kế hoạch; ngân sách TW giải ngân 78 tỷ đồng, đạt 24,3% kế hoạch. Kết quả này được xem là rất thấp.

Nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác đầu tư xây dựng công trước hết là do một số vấn đề trong luật đầu tư công chưa sát với thực tế, gây khó khăn cho công tác điều hành của các cơ quan hữu quan trong quá trình triển khai và thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó một số thủ tục phải chỉnh sửa nhiều lần, kéo dài quá trình xét duyệt hồ sơ. Sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình còn chậm. Bên cạnh đó năng lực của các đơn vị tư vấn tham gia các công trình còn hạn chế, chưa tương ứng với qui mô các công trình; yêu cầu về thời gian cùng một số công trình có vốn đầu tư lớn chưa tạo được khối lượng tương ứng để giải ngân. Xét về tổng thể, trong những tháng còn lại của năm 2019, Bình Dương cần phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, mới có thể hoàn thành được chỉ tiêu đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2019. Để đạt được chỉ tiêu này, các ngành hữu quan ở Tỉnh cũng như các Chủ đầu tư, các đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiến độ thi công các công trình đầu tư.

Để hoàn thành chỉ tiêu này, đòi hỏi các địa phương trong Tỉnh cần đẩy mạnh công tác đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Mặt khác, đơn vị quản lý dự án tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và bảo đảm chất lượng công trình. Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa  trong thực hiện nhiệm vụ, nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Tỉnh là chú trọng đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.