Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định thực hiện việc tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là một chính sách mới thể hiện tinh thần nhân đạo của Đảng và Nhà nước với phương châm: “Đề cao hiệu quả phòn

Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định thực hiện việc tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là một chính sách mới thể hiện tinh thần nhân đạo của Đảng và Nhà nước với phương châm: “Đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội”.

THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN MỘT CHÍNH SÁCH NHÂN VĂN

Không chỉ giảm hình phạt tù, đặc xá, trong vài năm trở lại đây, Đảng và Nhà nước còn triển khai tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân. Đây cũng là biện pháp hoàn toàn mới, lần đầu tiên được quy định trong pháp luật hình sự Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của pháp luật Việt Nam. Điều này đã củng cố vững chắc niềm tin vào Nhà nước CHXHCN Việt Nam của những người phạm tội, làm gia đình họ vững tâm.

Từng lầm lỡ cố ý gây thương tích với án phạt 3 năm tù giam, phạm nhân Đặng Duy Hựu rất ăn năn, chỉ mong mỏi sớm trở về đoàn tụ với gia đình và tái hoà nhập cộng đồng. Rất mừng, mong mỏi này có khả năng sớm thành hiện thực, khi Hựu là một trong những truờng hợp đang được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện trong dịp 30/4 sắp tới

Để được hưởng chính sách này, trong quá trình cải tạo, các phạm nhân phải nỗ lực, cố gắng, được tập thể và các phạm nhân ghi nhận, giới thiệu. Sau khi rà soát, Hội đồng xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện các cấp của tỉnh tổ chức họp đánh giá, nhận xét một cách dân chủ, công khai, công bằng, đúng đối tượng, đúng quy định, đảm bảo những phạm nhân này nếu được tha tù trước thời hạn không làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Không chỉ thay đổi hình thức quản thúc, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, được hưởng các quyền cơ bản của công dân tại nơi cư trú. Tuy nhiên, họ phải chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, giám sát, giáo dục của UBND cấp xã; cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi cư trú và người được cơ quan có thẩm quyền phân công quản lý, giáo dục. Và để chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện đạt hiệu quả, cần có sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa  phương trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, ổn định cuộc sống.