7 giờ sáng ngày 25-8-1945, tại Quảng trường trước nhà Việc Phú Cường, trước 5 vạn đồng bào trong tỉnh, đồng chí Văn Công Khai-Bí thư tỉnh uỷ, trưởng ban khởi nghĩa đọc diễn văn tuyên bố xoá bỏ chính quyền cũ của quân phiệt Nhật bản và tay sai, lập nên chí

Cách đây 74 năm, Cách mạng Tháng Tám, biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của ý chí, bản lĩnh và trí tuệ con người Việt Nam, kết tinh truyền thống đoàn kết đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc đã thành công rực rỡ. Sáng ngày 25/8/1945, tại quảng trường trước nhà việc Phú Cường – Tòa thị chính quận Châu Thành - tỉnh Thủ Dầu Một đã diễn ra cuộc mitting và tuần hành chào mừng chính quyền Cách mạng và thành công cuả cuộc tổng khởi nghiã trong tỉnh.

THÁNG 8 VỀ ĐỊA CHỈ ĐỎ PHÚ CƯỜNG

Trong những ngày hướng đến kỷ niệm Cách Mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9, những địa chỉ đỏ in dấu son những ngày sục sôi khí thế Cách mạng cách đây 74 năm được nhiều người tìm về. Ngôi nhà này chính là một địa điểm lịch sử bởi cách đây 74 năm, vào lúc 7h sáng ngày  tại đây đã diễn ra một cuộc míttinh lớn, chào mừng chính quyền Cách Mạng và thành công cuả cuộc tổng khởi nghiã trong tỉnh.

Quán triệt Nghị Quyết khởi nghiã Xứ ủy về Tổng khởi nghĩa toàn Nam Kỳ, Tỉnh ủy Thủ Dầu Một quyết định tổ chức khởi nghiã giành chính quyền. Ngày 21-8 và 23-8 tỉnh uỷ mở hai hội nghị mở rộng để quán triệt chủ trương khởi nghĩa, và Uỷ ban khởi nghĩa được thành lập do đồng chí Văn Công Khai làm trưởng ban. Hội nghị quyết định tổ chức khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh vào ngày 25-8 bằng cách tập trung đông đảo quần chúng, thanh niên tiền phong bán vũ trang và đội tự vệ của 4 quận tham gia.

Với sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Tỉnh ủy và Ủy ban khởi nghĩa tỉnh, nhân dân các quận đã nhất tề nổi dậy giành chính quyền từ các thị trấn. Tại thị xã tỉnh lỵ, nhà việc Phú Cường – Tòa thị chính quận Châu Thành đã nhanh chóng thuộc về tay nhân dân và trở thành trung tâm lãnh đạo Tổng khởi nghiã cuả tỉnh Thủ Dầu Một.

7 giờ sáng ngày 25/8, tại Quảng trường trước nhà Việc Phú Cường, trước 5 vạn đồng bào trong tỉnh, đồng chí Văn Công Khai-Bí thư tỉnh uỷ, trưởng ban khởi nghĩa đọc diễn văn tuyên bố xoá bỏ chính quyền cũ của quân phiệt Nhật bản và tay sai, lập nên chính quyền mới-chính quyền của nhân dân. Sau 15 năm đấu tranh bền bỉ kiên cường dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, vượt qua bao khó khăn gian khổ và hi sinh, khát vọng độc lập tự do của người dân Thủ Dầu Một-Bình Dương đã trở thành hiện thực.

74 năm về địa chỉ đỏ Phú Cường đối với những người đã sống chứng kiến thời khắc trọng đại của lịch sử dân tộc vẫn luôn in đậm cảm xúc bồi hồi, xúc động. 74 năm đất nước đổi thay, Phú Cường ngày ấy cũng thay đổi phát triển đáng tự hào: kinh tế không ngừng tăng trưởng, tốc độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng phát triển nhanh. Đi giữa lòng đô thị Phú Cường hôm nay, xen giữa các công trình xây dựng mới hiện đại vẫn còn đây những di sản văn hóa mang dấu ấn của vùng đất Thủ Dầu Một xưa như: Đình Thần Phú Cường, chùa Hội Khánh – nơi cụ phó bảng Nguyễn Sinh sắc - thân sinh của Bác Hồ đã từng ở và hoạt động Cách Mạng. Trường mỹ thuật Bình Dương, ngôi nhà cổ Trần Công Vàng, đặc biệt chợ Thủ – một trong những chợ buôn bán sầm uất của huyện Bình An thời triều Nguyễn. Sự hòa quyện của 1 đô thị hiện đại với những nét văn hóa truyền thống, trên bước đường đổi mới, Phú Cường vẫn luôn có sức hấp dẫn rất riêng biệt của vùng đất Thủ dầu Một – Bình Dương.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG