Năm 2017, Bình Dương đạt nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Năm 2017 đã  khép lạibước sang năm mới 2018.  Năm qua, Bình Dương đạt nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Chúng ta sẽ cùng nhìn lại những kết quả tiêu biểu trong lĩnh vực văn hóa - xã hội mà tỉnh đã đạt được.

Năm học 2016-2017, ngành GDĐT Bình Dương đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mạng lưới nhà trường đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, không có trường học ca 3. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 239/370 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 64,6%. Ngòai ra, toàn tỉnh có 88 trường công lập đạt kiểm định chất lượng giáo dục. Chất lượng và hiệu quả GDĐT được nâng lên, thể hiện ở công tác phổ cập GD được giữ vững, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2017 đạt 97,72% (cao hơn 11,22% so với năm 2016), xếp vào tốp 15 tỉnh, thành có điểm trung bình cao nhất nước.

Thực hiện chủ đề năm học 2017-2018 là “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, cùng với phương châm hành động “Trách nhiệm, năng động, sáng tạo”, ngành GDĐT tỉnh BD tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng GDĐT.

Trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng đạt nhiều bước phát triển, chất lượng đào tạo bậc đại học, cao đẳng không ngừng được nâng lên. Theo đó, Trường đại học Thủ Dầu Một đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng kiểm định giáo dục. Song song với triển khai chương trình đào tạo đạt các tiêu chuẩn quốc tế, tỉnh còn kêu gọi đầu tư, triển khai hiệu quả đề án xây dựng thành phố thông minh, gắn với đề án khởi nghiệp cho sinh viên. Việc khánh thành phòng thí nghiệm chiếu sáng và hàng loạt các công trình hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đang tạo động lực, tiếp sức cho các sinh viên thực hiện ước mơ.

Về lĩnh vực văn hóa văn nghệ, tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và các sự kiện chính trị của địa phương, trong đó nổi bật là tổ chức thành công Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017. Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư ” và công tác gia đình tiếp tục được triển khai nhân rộng gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp năm 2017 - 2018 được tổ chức đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra. Các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia 102 giải và đã giành được 575 huy chương các loại, đặc biệt là sự đóng góp của Bình Dương vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29. Tổng số lượt khách đạt 4 triệu lượt (tăng 8.1% so với cùng kỳ), doanh thu du lịch đạt 1.100 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó riêng Khu du lịch Đại Nam Văn hoá, Du lịch, Thể thao đón khoảng 2 triệu lượt khách.

Ngành y tế tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, tăng cường y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các chương trình mục tiêu quốc gia, tiêm chủng mở rộng thực hiện có hiệu quả.

Trong thực hiện chính sách xã hội, từ đầu năm 2016 đến nay - khi áp dụng chuẩn nghèo mới, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội ủy thác cho trên 11.800 lượt hộ vay vốn với tổng số tiền trên 363 tỷ đồng. Tỉnh còn huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; thực hiện chính sách hỗ trợ mua, cấp miễn phí 100% thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo được bảo lưu 2 năm. Cùng với đó, tỉnh cũng tăng cường đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi gắn với hỗ trợ liên kết sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nghèo… Nhờ đó đến nay, hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 3.200 hộ, chiếm tỷ lệ 1,09%.

Những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực văn hóa- xã hội đang tạo ra động lực cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Bình Dương thực hiện thành công các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm mới 2018.