01-01: Tết dương lịch- Tết sum họp

Tết Dương lịch, hay còn được gọi là Tết Tây, là một trong những ngày lễ vô cùng quan trọng, bắt đầu một năm mới của nhiều quốc gia, dân tộc và nền văn hóa trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, vào ngày này, mọi người sẽ được nghỉ làm, hưởng lương nguyên ngày theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam, sum họp với bạn bè, người thân, tổ chức ăn uống, vui chơi và chúc mừng năm mới cùng nhau.

Tết Dương lịch bắt đầu từ La Mã, quốc gia đầu tiên chọn ngày 1/1 làm ngày đầu năm mới vào năm 153 trước công nguyên. Trải qua nhiều năm, đến nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đều công nhận ngày 1/1 là ngày khởi đầu của năm mới – ngày lễ để các gia đình sum họp.

Tết Dương lịch là thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, là sự kết thúc của một chu kỳ vận hành của đất trời và vạn vật cỏ cây, đánh dấu cho sự khép lại của năm cũ và mở màn cho một năm mới với nhiều điều mới mẻ, phấn khởi. Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mọi người ở khắp nơi trên thế giới đều có phương thức chào đón năm mới thật độc đáo, mang đậm nét văn hóa riêng của từng dân tộc, từng đất nước.

Ở Việt Nam, ngoài tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc thì Tết Tây cũng là một ngày Lễ được chú trọng và người lao động, học sinh, sinh viên được nghỉ học, nghỉ làm để mừng năm mới. Việc được sum họp bên cạnh nhau dịp Tết Dương lịch cũng là việc làm vô cùng ý nghĩa, tình cảm đối với những thành viên trong gia đình. Ở các địa phương, vào đêm 31 và ngày 1/1 thường tổ chức các hoạt động văn, thể, mỹ, vui chơi giải trí cho nhân dân. Ngày Tết Dương lịch, mọi người gởi đến nhau những lời chúc, lời mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống của gia đình, đất nước. Đây cũng là dịp để mọi người sum họp gia đình, bạn bè hay du lịch cùng nhau để thư giãn, bắt đầu cho một năm mới nhiều năng lượng tích cực.