Nhằm đẩy mạnh công tác chỉnh trang về đô thị, nhất là chỉnh trang các khu dân cư tự phát, cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, vào cuối năm 2014, Thị ủy Dĩ An đã ban hành Nghị quyết số 35. Qua 3 năm rưỡi triển khai, tiến độ thực h

Nhằm đẩy mạnh công tác chỉnh trang về đô thị, nhất là chỉnh trang các khu dân cư tự phát, cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, vào cuối năm 2014, Thị ủy Dĩ An đã ban hành Nghị quyết số 35. Qua năm rưỡi triển khai, tiến độ thực hiện Nghị quyết được đánh giá là rất chậm.

Theo thống kê, thị xã Dĩ An có khoảng 250 khu dân cư tự phát, ra đời chủ yếu từ năm 2000 đến năm 2012. Thực hiện nghị quyết 35 về chỉnh trang các khu dân cư tự phát, đến nay mới có khoảng 10% khu dân cư được chỉnh trang. Nguyên nhân tiến độ chậm là do một số người dân trong các khu dân cư tự phát không đồng tình với chủ trương đóng góp tiền để chỉnh trang. Mặc khác, theo quy định chỉnh trang, đường trong các khu dân cư tự phát phải rộng từ 5 mét trở lên, nhưng thực tế đường trong các khu dân cư tự phát thường chỉ rộng từ 3 đến 4 mét. Để tiến hành chỉnh trang, buộc người dân phải hiến đất để làm đường, nhiều hộ dân không đồng tình.

Đối với một số khu dân cư đã cơ bản hoàn thành việc chỉnh trang, nhưng khi người dân đã hiến đất làm đường, thì diện tích đất còn lại chỉ rộng từ 36 đến 45 mét vuông. Theo quyết định 25 của UBND tỉnh BD về quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải từ 60 mét vuông trở lên, những trường hợp diện tích đất còn dưới 60 mét vuông, không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là chưa kể, hiện nay nhiều khu dân cư tự phát, việc truy tìm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gốc không có, nên đã gây rất nhiều khó khăn khi làm các thủ tục để  được cấp giấy.