Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh thắt chặt kiểm soát súng đạn

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/3 đã ký sắc lệnh hành pháp quy định xác minh kỹ lưỡng thông tin cá nhân của người mua vũ khí và thắt chặt kiểm soát việc sở hữu. Đây là động thái mới nhất trong chính sách kiểm soát súng đạn được chính quyền Mỹ xem là toàn diện nhất mà không cần Quốc hội thông qua.

Trọng tâm của sắc lệnh tập trung vào việc mở rộng quy trình kiểm tra lý lịch người mua súng, nhằm ngăn chặn khả năng tội phạm hoặc những đối tượng từng có hành vi ngược đãi sở hữu súng đạn. Ngoài ra, sắc lệnh này cũng nhằm trực tiếp vào các tập đoàn sản xuất súng đạn tại Mỹ, khi yêu cầu Ủy ban Thương mại liên bang đánh giá hoạt động tiếp thị, quảng cáo súng đạn đối với người dân Mỹ, kể cả với các đối tượng là trẻ em vị thành niên.

Trong các bài phát biểu gần đây khi ám chỉ đến cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới, Tổng thống Biden nhấn mạnh việc ủng hộ kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, coi đây là một trong những ưu tiên của đảng Dân chủ.

Theo báo cáo của tổ chức Gun Violence Archive, trong 2 tháng đầu năm 2023, gần 3.000 người đã thiệt mạng và 964 trẻ em bị thương do súng đạn ở Mỹ. Theo CNN, đây là con số kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ.