Trong bài phát biểu trực tuyến vào tối qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quyết định về thời điểm phản công của Kiev đã được đưa ra.  “Như thường lệ, tổng tư lệnh và những người chỉ huy các hướng tác chiến báo cáo với ban tham mưu. Không chỉ việc cung cấp đạn dược, không chỉ huấn luyện các lữ đoàn mới, không chỉ chiến thuật của chúng tôi, mà còn cả thời điểm. Các quyết định đã được đưa ra”.

Nhà lãnh đạo Ukraine không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời điểm bắt đầu cuộc phản công.

Trong khi đó, trên thực địa, ngày 29/5, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine tuyên bố, các lực lượng phòng vệ của họ đã đẩy lùi 20 cuộc tấn công ở mặt trận phía đông, hầu hết là xung quanh thị trấn Marinka gần thành phố Donetsk.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tại Lyman, Nga đã không tiến hành các cuộc tấn công trên bộ nhưng vẫn tiếp tục các cuộc không kích và nã pháo. Tại Bakhmut, lực lượng Nga không tấn công nhưng các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục. Tại các vùng Zaporizhzhia và Kherson, các cuộc pháo kích trên diện rộng vẫn diễn ra ở những nơi mà các nhà quan sát cho rằng Ukraine sẽ tập trung phản công./.