Dịch tả heo Châu Phi đang có xu hướng lây lan trên diện rộng. Các chuyên gia cho biết, theo kinh nghiệm từ các nước xuất hiện dịch, khoảng 60 – 80% nguyên nhân bùng phát dịch là do tiếp xúc trực tiếp với phương tiện vận chuyển, con người, và thức ăn đã bị

Dịch tả heo Châu Phi đang có xu hướng lây lan trên diện rộng. Các chuyên gia cho biết, theo kinh nghiệm từ các nước xuất hiện dịch, khoảng 60 – 80% nguyên nhân bùng phát dịch là do tiếp xúc trực tiếp với phương tiện vận chuyển, con người, và thức ăn đã bị bám mầm bệnh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu trước mắt, để chặn đứng nguồn bệnh vào phía Nam, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần chủ động đóng cửa, không nhập nguồn heo từ phía Bắc chuyển vào tiêu thụ do giá heo phía Bắc hiện thấp hơn nhiều so với phía Nam. Cùng với việc công khai minh bạch mức hỗ trợ, khuyến khích người dân thông báo dịch sớm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi để lây lan dịch bệnh.

Riêng tại tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.Đồng Nai là tỉnh có đàn heo lớn nhất cả nước với hơn 2,5 triệu con. Để ứng phó với dịch tả heo châu Phi, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học như: vệ sinh, sát trùng, hạn chế người lạ, phương tiện ra vào khu vực chuồng trại. Không sử dụng thực phẩm thừa trong chăn nuôi; không mua bán, tiêu thụ heo chết; khi có heo mặc bệnh với biểu hiện lạ, chết không rõ nguyên nhân lập tức báo cơ quan chức năng.