Từ người nuôi bò trở thành giám đốc HTX chăn nuôi

       Cách đây 75 năm, vào ngày 11/6/1948, chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Theo lời kêu gọi của Bác, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi lan tỏa rộng khắp, góp phần cổ vũ, động viên đồng bào và chiến sỹ cả nước vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, chung sức, đồng lòng làm nên những kỳ tích vĩ đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở tỉnh Bình Dương, nhiều bạn trẻ rất năng động, sáng tạo trong lập thân, lập nghiệp, xây dựng nên những mô hình sản xuất rất hiệu quả phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Các bạn không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà còn góp phần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm cổ hủ của những nông dân vốn dĩ đã quen thuộc với lối canh tác truyền thống trước đây. Anh Trần Công Toại ở xã Phước Sang, huyện Phú Giáo là một trong những nông dân trẻ dám nghĩ, dám làm và làm rất có hiệu quả.  


        Anh Toại quê ở Bến Cát - địa bàn đang phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Thay vì xin vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp như bao bạn trẻ khác thì anh lại chọn con đường lập nghiệp bằng cách đưa cả gia đình lên vùng kinh tế mới Phước Sang để mở trang trại chăn nuôi. Vào năm 2014, anh mua 2.5 ha đất nông nghiệp để làm trại nuôi gà. Sau một thời gian dài nuôi gà không hiệu quả, đến năm 2018 anh chuyển sang nuôi bò sinh sản. Ban đầu anh mua 5 con bê cái về nuôi thử, nhận thấy đàn bò phát triển tốt, sinh sản nhanh nên chỉ sau 2 năm đàn bò nhà anh tăng lên 25 con. Để có nguồn thức ăn ổn định cho bò, anh trồng cỏ voi, đầu tư xây chuồng trại kiên cố để tiện lợi cho việc chăm sóc và dễ kiểm soát dịch bệnh. Nguồn phân bò thu được anh cho ủ oai rồi làm phân bón cho cỏ. Đến năm 2020, đàn bò nhà anh đã lên đến gần 300 con. Để tăng năng suất lao động, giảm chi phí chăn nuôi, anh Toại đầu tư cơ giới hoá sản xuất từ khâu: trồng cỏ, xay cỏ, cho bò ăn và thu gom phân bò…Các loại máy cày, máy kéo, xe chở động vật…do anh đầu tư không chỉ phục vụ cho trang trại của mình, mà còn cho bà con thuê lại với giá hợp lý.

       Đây là máy xay cỏ voi do anh tự cải tiến. Máy có công suất lớn có thể xay được các loại cỏ thân to, có bánh xe để dễ dàng di chuyển khắp nơi trong trại khi cần thiết. Không chỉ lắp máy xay cỏ để phục vụ cho trại bò của mình, anh còn sẳn sàng tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các xã viên khác làm theo nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi.