Từ trang trại đến bàn ăn mô hình khởi nghiệp hiệu quả của nông dân huyện Dầu Tiếng

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp theo hướng từ trang trại đến bàn ăn. Với những điểm ưu việt như: Sản xuất theo quy trình khép kín, tạo ra sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sức cạnh tranh cao, mô hình “Từ trang trại đến bàn ăn” của anh Nguyễn Văn Sơn – Nông dân khởi nghiệp thành công ở huyện Dầu Tiếng đã lan tỏa và trở thành xu hướng được nhiều nông dân hướng đến.

Sau khi Tốt nghiệp Trường Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2013, anh Sơn đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi heo rừng hữu cơ với thức ăn hoàn toàn thuần thực vật theo công thức riêng của trang trại. Với vốn kiến thức kinh doanh đã được học cộng với lợi thế nhiều năm làm kinh tế trang trại của gia đình, mô hình nhằm cung ứng ra thị trường sản phẩm thịt sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Với 2 trang trại chăn nuôi heo hữu cơ ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước mỗi năm đã mang về cho trang trại doanh thu khoảng 70 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập bình quân từ 8-20 triệu đồng/người/tháng.

              Sau khi nguồn cung thịt sạch của trang trại đã có thị trưởng ổn định, năm 2020, anh Sơn tiếp tục hướng đến đa dạng sản phẩm chế biến từ thịt heo hữu cơ với các sản phẩm chính như: chả lụa, giò thủ, xúc xích….Bên cạnh thị trường truyền thống là các chợ, các cửa hàng thực phẩm tại Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, anh Sơn còn đẩy mạnh kênh bán hàng online, nhờ đó mà các loại thực phẩm sạch của trang trại nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.

Mô hình nông nghiệp “Từ trang trại đến bàn ăn” của nông dân huyện Dầu Tiếng , trong đó có trang trại nuôi heo hữu cơ của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn đã cho thấy sự phát triển của nông nghiệp địa phương,với sự đầu tư nghiêm túc và có cái nhìn dài hơi của những người nông dân nơi đây. Mong rằng những mô hình làm nông nghiệp hiệu quả như thế này cần tiếp tục phát huy và nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới, để nông nghiệp Bình Dương bắt kịp với xu thế hội nhập và phát triển của thế giới.