“Bằng cách tăng cường năng lục ứng phó, tăng nhận thức và giảm thiểu các nguy cơ, xây dựng khả năng phục hồi và đẩy nhanh nghiên cứu, sẽ có đủ mọi căn cứ để hy vọng về một tương lai không còn bệnh sốt rét".

Ngày 8/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp tài chính nhiều hơn nữa nhằm giúp vượt qua những thách thức trong cuộc chiến chống sốt rét, căn bệnh vẫn tiếp tục cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người mỗi năm, chủ yếu là trẻ em tại châu Phi. 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus: "Thế giới đang đối mặt nhiều thách thức, nhưng vẫn còn rất nhiều lý do để hy vọng. Bằng cách tăng cường năng lục ứng phó, tăng nhận thức và giảm thiểu các nguy cơ, xây dựng khả năng phục hồi và đẩy nhanh nghiên cứu, sẽ có đủ mọi căn cứ để hy vọng về một tương lai không còn bệnh sốt rét".

Trong báo cáo cập nhật, WHO nêu rõ số ca tử vong trên toàn cầu do sốt rét đã giảm đáng kể xuống mức 568.000 ca trong giai đoạn 2000-2019. Tuy nhiên, trong năm 2020, năm đầu tiên bùng phát đại dịch COVID-19, số ca tử vong vì sốt rét đã tăng vọt 10% lên 625.000 ca. WHO cảnh báo thế giới đang chậm chễ trong việc theo đuổi mục tiêu giảm 90% số ca mắc và tử vong vì sốt rét vào năm 2030./.