Xây dựng và duy trì văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc là xu hướng tất yếu, mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người lao động. Điều đáng mừng là phong trào này ngày càng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương.

Xây dựng và duy trì văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc là xu hướng tất yếu, mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người lao động. Điều đáng mừng là phong trào này ngày càng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương.Không chỉ giúp cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạnlao động, đây còn là phong trào góp phần tăng năng suất lao động và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp.

Ngành Điện lực Bình Dương là một trong những ngành lao động tiếp xúc với nhiều yếu tố độc hại, nguy hiểm và luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động. Chính vì vậy, an toàn luôn là yếu tố được toàn ngành đặt lên hàng đầu. Ngoài "Tháng an toàn vệ sinh lao động"; công ty Điện lực Bình Dương còn triển khai các Hội thi thợ giỏi, chương trình phát tờ rơi, tập huấn về an toàn điện, … Không chỉ tác động đến nhận thức của công nhân viên chức và người lao động, các hoạt động này còn tiến tới xây dựng văn hóa an toàn lao động trong toàn ngành.

Do đặc thù phát triển công nghiệp nhanh, đến nay, Bình Dương có 1,2 triệu lao động đang làm việc, trong đó có 80% lao động là người ngoại tỉnh. Hàng năm, dù có nhiều  cố gắng, song đối với Bình Dương số vụ tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức cao, đặc biệt ở một số lĩnh vực như: giao thông vận tải, xây dựng. Chỉ tính riêng năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 436 vụ tai nạn làm 451 người bị nạn, trong đó có 55 vụ tai nạn chết người, khiến 57 người chết. Qua tổng hợp và phân tích về tai nạn lao động thì nguyên nhân chính do người lao động không được huấn luyện, hoặc huấn luyện không đầy đủ các kiến thức, kỹ năng làm việc…

Để phòng ngừa tai nạn lao động, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra đối với việc sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động trong quá trình sản xuất là hết sức cần thiết.

Trong quá trình hội nhập kinh tế hiện nay, an toàn vệ sinh lao động không chỉ là vấn đề quan tâm của người lao động hay doanh nghiệp, mà còn là một trong những tiêu chí, yêu cầu của khách hàng. Do đó, xây dựng văn hóa an toàn lao động vừa là yêu cầu, vừa là trách nhiệm của các cơ quan quản lý, tổ chức công đoàn lẫn doanh nghiệp và người lao động, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng làm việc.