Bình Dương diễn tập phương án cứu nạn cứu hộ

27/08/2018
Lượt xem: 1068

Sáng 25/8, Ban Chỉ đạo Bảo vệ Môi trường tỉnh đã tổ chức diễn tập phương án phối hợp nhiều lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường tại Tổng kho Xăng dầu Chánh Mỹ, thuộc Tổng Cty Thương mại Xuất Nhập khẩu Thanh Lễ - Công ty cổ phần đóng trên địa bàn phường Chánh Mỹ, TpTDM. Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo Bảo vệ Môi trường tỉnh đã đến dự và chủ trì buổi diễn tập

Tình huống giả định là sét đánh gây cháy tại bể chứa dầu T1 và cháy do sự cố phát sinh tia lửa gây cháy do hàn xì tại khu vực cầu Cảng 2 của Tổng kho Xăng dầu Chánh Mỹ. Cả 2 tình huống cháy nổ đều diễn biến phức tạp, có phạm vi tác động trên diện rộng, khả năng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tình huống xảy ra sự cố đã vượt ngoài tầm ứng phó của cơ sở. Sau khi nhận được tin báo về tình hình đám cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã báo cáo và yêu cầu chi viện. Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố địa phương, Ban Chỉ đạo Bảo vệ môi trường tỉnh huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy và cứu người. Các lực lượng chữa cháy phối hợp cùng các ngành y tế, công an, quân sự các huyện thị thành phố trong tỉnh phối hợp cùng đội PCCC tại chỗ đã chủ động triển khai các bước phối hợp. Thực hiện các phương án chiến thuật chữa cháy theo mặt lửa để ngăn chặn cháy lan, phun từ dưới lên, sử dụng lăng phun làm mát, phục vụ thoát nạn và công tác cứu người bị nạn trong nhà xưởng cùng nhiều giải pháp ứng phó với các sự cố môi trường trước, trong và sau khi cháy.

Công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến của nhiều lực lượng cũng được Ban Tổ chức đánh giá rất cao. Bên cạnh sự thống nhất trong chỉ huy điều hành, cùng tính chính xác khẩn trương của các lực lượng tham gia đã giúp góp phần giảm bớt tính phức tạp của diễn biến đám cháy, và ngăn được cháy lan trên sông, việc triển khai nhiều giải pháp ứng phó với sự cố tràn dầu, ảnh hưởng của khí độc phát sinh ra khu dân cư, tác động trên diện rộng chính là những nét mới của buổi diễn tập.

Sau buổi diễn tập, Ban chỉ đạo Bảo vệ môi trường tỉnh, Ban Ứng phó sự cố cấp huyện thị, thành phố và lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương rút ra những bài học bổ ích. Cụ thể là tăng cường sự phối hợp nhiều lực lượng tác chiến, nâng cao vai trò người đứng đầu cơ sở trong công tác quản lý điều hành và chỉ huy chữa cháy, phòng ngừa các sự cố môi trường phát sinh do cháy nổ gây ra tại các đơn vị, công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, trong năm 2018, tỉnh sẽ triển khai thêm 3 phương án diễn tập phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy, nổ theo phương châm an toàn, hiệu quả với quy mô lớn, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Để qua đó, nâng cao khả năng thường trực sẳn sàng, ứng phó, xử lý các tình huống cứu nạn, cứu hộ, ứng phó sự cố môi trường của các lực lượng.