Bình Dương phát triển nguồn nước sạch

22/03/2019
Lượt xem: 646

Ngày 22/3 được chọn là ngày nước thế giới hàng năm. Với tiến trình đô thị hóa, phát triển công nghiệp hiện nay, nguồn nước sạch càng thêm quý giá, có nơi nguồn nước sạch khủng hoảng trầm trọng, rất nhiều người trên thế giới không được sử dụng nước sạch. Riêng tại Bình Dương, tỉnh đã có nhiều quyết sách quan trọng để quản lý, phát triển nguồn nước sạch đến cộng đồng.

BÌNH DƯƠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NƯỚC SẠCH

Hiện 98% cư dân vùng nông thôn trong tỉnh Bình Dương đã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, có lúc có nơi, vì nhiều lí do khác nhau, nhất là dưới tác động của biến đổi khí hậu, của tốc độ đô thị hóa nhanh, nguồn nước sạch vẫn chưa được đảm bảo.

Không đơn thuần, ngày Nước thế giới năm 2019 có chủ đề “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bởi thực tế hiện nay, vẫn còn hàng tỷ người chưa được tiếp cận với nguồn nước sử dụng an toàn, trong đó có các hộ gia đình, trường học. Ý thức tầm quan trọng của nguồn nước sạch, nhiều năm qua, Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp  hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước, phân cấp mạnh và cụ thể quản lý tài nguyên nước, tuyên truyền nước sạch trong học đường…Nhờ đó, ngành nước đã có thêm điều kiện, những cơ chế đặc thù góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho các xã vùng sâu, vùng xa. Dự kiến trong năm 2019, nước sạch sẽ đến với 100% các xã, phường của Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng. Thậm chí xử lý cả nước thải sinh hoạt để đảm bảo môi trường lưu vực các sông trên địa bàn.

Bình Dương được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong việc bảo vệ nguồn nước. Sẽ còn nhiều địa phương khác tiếp tục hành động, chung tay bảo vệ nguồn nước sạch, góp phần cụ thể hóa chiến lược bảo vệ một tài nguyên không thể thay thế, đảm bảo an ninh tài nguyên, an ninh lương thực quốc gia.