Cải cách thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

03/04/2019
Lượt xem: 528

Kết quả điều tra PCI 2018, điểm trung vị của Bình Dương tăng so với năm 2017, đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Bình Dương không ngừng cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

GÓP PHẦN CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

Trung tâm hành chính công là nơi tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông của 20 sở ngành tỉnh Bình Dương. Thông qua hệ thống phần mềm, trang thông tin hành chính công và hệ thống tổng đài hành chính của tỉnh, toàn bộ quy trình “trước, trong và sau” khi thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp được công khai, minh bạch. Cùng với cấp tỉnh, 9/9 huyện thị thành phố đã tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kết quả điều tra xã hội đã ghi nhận những phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp và người dân. Việc giải quyết công việc cho tổ chức và công dân được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật:

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ban ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ nay là Nghị quyết số 02, nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh. Các sở ban ngành, UBND các huyện thị thành phố đã tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai đồng bộ hiệu quả cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông. Một số kết quả tiêu biểu đạt được: Triển khai thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp trong 2 ngày làm việc theo cam kết giữa UBND tỉnh và Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI); đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đạt trên 95%; thực hiện đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo qui định; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin đạt tỷ lệ 100% trong nộp tờ khai, nôp thuế; đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; triển khai rà soát qui trình tiếp cận điện năng cho khách hàng từ lưới điện trung áp.

Kết quả công bố PCI 2018, tỉnh Bình Dương là một trong những tỉnh có mức thăng hạng vượt bậc trong bảng xếp hạng, từ vị trí thứ 14 năm 2017 lên vị trí thứ 6 năm 2018. Ở khu vực Đông Nam bộ, Bình Dương vươn lên hạng nhất khu vực. Kết quả này đến từ những kết quả đánh giá tích cực của doanh nghiệp về sự linh hoạt, sáng tạo của chính quyền tỉnh Bình Dương và tính công khai, minh bạch môi trường kinh doanh của tỉnh. Kết quả này cũng cho thấy những thành quả bước đầu đầy khích lệ dành cho sự nỗ lực của Bình Dương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả tại địa phương.