Cần quy trách nhiệm đối với cá nhân xóa nợ thuế sai đối tượng

15/03/2019
Lượt xem: 644

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về xóa nợ thuế không có khả năng thu hồi dự kiến là hơn 27.700 tỷ đồng. Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến đồng tình nhưng nhiều người vẫn bày tỏ lo ngại, và cho rằng để tránh tình trạng lợi dụng chính sách cần quy định tiêu chí rõ ràng, minh bạch.

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, tổng số tiền thuế nợ trên toàn quốc hiện là trên 82.000 tỷ đồng. Trong đó, số nợ không có khả năng thu hồi chiếm hơn 42%. Đó là nguyên nhân khiến nợ đọng thuế vẫn cao mặc dù tổng nợ thuế trên tổng thu nội địa đã giảm mạnh trong những năm gần đây. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính đã đề xuất xóa 27.700 tỷ đồng nợ thuế không có khả năng thu hồi.

Xóa nợ thuế không thể thu hồi là khoản nợ không còn khả năng thu hồi của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản và bỏ địa chỉ kinh doanh. Theo các chuyên gia đây là đề xuất được xem là cần thiết, để tránh những con số ảo trên sổ sách.

Tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách do Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội vừa tổ chức, các ý kiến đề tỏ ra đồng tình nhưng bày tỏ lo ngại làm sao đảm bảo công bằng giữa người nộp thuế nghiêm túc và những đối tượng dùng chiêu trò để hưởng lợi.

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Nghị quyết cần qui rõ trách nhiệm các cá nhân khi để xảy ra xóa nợ thuế sai đối tượng nhằm tránh tình trạng lợi dụng chính sách và vì lợi ích nhóm làm thất thoát tiền thuế của nhà nước.