Chất lượng nước đóng bình, đóng chai cần phải được kiểm soát chặt chẽ

01/04/2019
Lượt xem: 501

Vài năm trở lại đây, thị trường nước uống đóng chai phát triển nhanh. Hiện nước uống đóng chai, đóng bình đã trở thành hàng hoá thiết yếu và được sử dụng phổ biến tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng và gia đình. Tuy nhiên, kèm theo đó là những vấn đề về chất lượng khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

CHẤT LƯỢNG NƯỚC ĐÓNG BÌNH, ĐÓNG CHAI

CẦN PHẢI ĐƯỢC KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ.

 Theo thống kê, các cơ sở nước uống đóng bình, đóng chai, sản xuất nước đá, đại đa số đều là cơ sở sản xuất ở quy mô vừa và nhỏ, hình thức phân phối là qua đại lý và bán lẻ tại gia đình. Thị trường rộng lớn, nhưng chất lượng các loại nước đang là vấn đề cần phải xem xét, bởi đây là loại hình kinh doanh cần đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh, về tính vô trùng. Thế nhưng tại nhiều nơi điều này chưa thật sự được quan tâm.

Hàng năm, qua kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai, nước đá, tỷ lệ cơ sở không đạt điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn xảy ra. Điều đáng nói, thời gian gần đây, các quy định lại càng mở rộng với loại hình này.

Theo các chuyên gia, một bình nước dung tích 20 lít, nếu trãi qua 6 bước vô trùng theo quy định, thì khá tốn kém. Tuy nhiên, để cạnh tranh, nhiều loại nước uống đóng bình trên thị trường Bình Dương bỏ mối cho các đại lý, cửa hàng tạp hóa lại có giá khá rẻ, chỉ từ 7.000 đến 9.000 đồng/bình, hoặc chỉ có 1.000 đến 2.000 đồng/chai để đánh vào tâm lý chuộng giá rẻ vẫn còn phổ biến của người tiêu dùng. Giá rẻ đến bất ngờ khiến nhiều người không khỏi thắc mắc: giá rẻ có đi kèm với chất lương vô trùng như cam kết?

Theo ngành chức năng, người tiêu dùng khi mua một sản phẩm nước uống đóng chai, đóng bình cần phải kiểm tra về hình dạng bên ngoài, vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, biến dạng, đồng thời, phải rõ ràng về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, được cơ quan chức năng cấp công bố đạt chuẩn. Mỗi người cần là một người tiêu dùng thông thái, cần tìm hiểu kỹ về nhãn hiệu, chất lượng và xuất xứ… trước khi sử dụng nước tinh khiết để bảo vệ sức khỏe của chính mình.