Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến quyền Chủ tịch Ủy ban Liên minh Châu Âu

27/08/2018
Lượt xem: 683

Ngày 25/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu chuyến thăm  Ai Cập từ ngày 25 đến 29/8 theo lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah ElSisi.

Trước đó vào chiều qua theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm Trụ sở Liên minh châu Phi và có buổi hội kiến với Quyền Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi, bà A-mi-ra Eo-pha-điu Mô-ha-mét Eo-pha-điu. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao quyết tâm của các nước thành viên Liên minh châu Phi đẩy mạnh cải cách Liên minh theo hướng hiệu quả, thể hiện sức mạnh của sự đoàn kết giữa các nước để cùng phát triển Liên minh châu Phi thành một cộng đồng thống nhất hùng mạnh.

Bà A-mi-ra Eo-pha-điu Mô-ha-mét Eo-pha-điu đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước châu Phi, xác định những lĩnh vực ưu tiên như chế biến, nông nghiệp, khai khoáng du lịch…; mong muốn Việt Nam là cầu nối với châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á. Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn các nước châu Phi và Việt Nam đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau để tăng cường hơn nữa tiếng nói và vai trò ảnh hưởng tại các cơ chế đa phương; ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ cùng nhau nỗ lực khai thác tốt hơn các cơ hội hợp tác, tăng cường trao đổi thương mại, mở rộng danh mục các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh; tăng cường chia sẻ thông tin, tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước xúc tiến đầu tư, kinh doanh.