Công đoàn cơ sở, cầu nối trong quan hệ lao động ở doanh nghiệp

04/09/2018
Lượt xem: 499

Nhận thức đúng về vai trò của tổ chức công đòan cơ sở đối với sự phát triển ổn định của mỗi doanh nghiệp, thời gian qua, nhiều công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương được thành lập và phát huy tốt hiệu quả hoạt động. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc ổn định quan hệ lao động trong doanh nghiệp, tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Với đặc thù chiếm số lượng đông lao động như ngành da giày, dệt may, hay ngành chế biến gỗ, sản xuất linh kiện điện tử... thời gian qua, nhiều công ty ở Bình Dương như: giày Chí Hùng, Phú Xuân, may mặc Bình Dương, Shang Hyung Cheng, Hài Mỹ, Yazaki EDS Việt Nam, điện tử Foster…trong quá trình hoạt động đã phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở. Chủ doanh nghiệp luôn đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để công đoàn thực hiện tốt chức năng của mình như: thường xuyên nắm bắt thông tin hai chiều về những vấn đề liên quan đến quan hệ lao động, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động. Từ đó, có giải pháp cụ thể cho từng trường hợp. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa giới chủ và người lao động không ngừng được cải thiện.

Việc quan tâm thành lập, tạo điều kiện hỗ trợ công đoàn cơ sở không những giúp doanh nghiệp thực hiện đúng, đủ những quy định của pháp luật mà họat động của công đoàn còn với tôn chỉ là chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Vai trò, vị trí của công đòan đã được khẳng định qua thực tiễn, tạo được niềm tin của người lao động và doanh nghiệp. Thực tế, nhiều công đòan cơ sở được doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi, đã tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào tăng năng suất, tiết kiệm…góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Bên cạnh đó, khi người lao động được quan tâm, tham gia các họat động do công đoàn tổ chức sẽ thấy vui hơn, an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Tổ chức công đòan luôn đóng vai trò thể hiện trách nhiệm đại diện cho người lao động, trao đổi bàn bạc với người sử dụng lao động để cùng nhau thực hiện các quy định, chế độ thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, tránh những mâu thuẫn xung đột đáng tiếc. Do đó, việc hỗ trợ tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn phát huy tốt vai trò hoạt động cũng chính là góp phần tạo sự ổn định trong quan hệ lao động ở doanh nghiệp.