Đấu nối nước thải đô thị - Trách nhiệm với cộng đồng

24/12/2018
Lượt xem: 1674

Thoát nước thải đô thị là vấn đề khá bức xúc hiện nay trong cộng đồng dân cư. Do chưa được tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cặn kẽ về lợi ích các mặt, nên người dân còn băn khoăn trong việc đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom.

Sau khi cùng với cán bộ, công nhân Xí nghiệp Xử lý nước thải TP.TDM khảo sát, lắp đặt thiết bị và đấu nối đường ống thu gom nước thải của gia đình vào hệ thống thu gom xử lý chung, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, ngụ ở phường Phú Lợi, TP.TDM rất phấn khởi vì giải tỏa được bức xúc: nước ngập và nỗi khổ hầm tự hoại. Theo bà Loan, hầu hết các hộ xây nhà trước đây đều có nhà vệ sinh tự hoại, nhưng thể tích quá nhỏ, lâu ngày hầm bị hư không tự hoại được, phải thường xuyên thuê xe đến hút, khá tốn kém. Còn giờ đây, sau khi đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom, cả khu nhà trọ của bà  không còn lo lắng về chuyện thoát nước thải.

Hai phường Phú Lợi, Phú Hòa là 2 địa bàn có số lượng hộ gia đình đấu nối nước thải dẫn đầu TP.TDM, chiếm trên 50% tổng số hộ đã thực hiện. Có được kết quả này là bởi vì ngay từ khi xây dựng Quy chế đấu nối, lãnh đạo phường và bà con nhân dân đều được tham gia góp ý. Do vậy, khi triển khai thực hiện thì hộ dân nào cũng đồng tình. Đấu nối nước thải vừa là quyền lợi, vừa thể hiện trách nhiệm của mình trong cộng đồng. Qua đó, góp phần chỉnh trang đô thị, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thu gom, xử lý nước thải đô thị là dự án phi lợi nhuận vì môi trường và sức khỏe cộng đồng, nên trong quá trình thực hiện quy chế đấu nối, UBND tỉnh còn cho phép người dân tự lắp đặt theo hướng dẫn, thiết kế của Xí nghiệp thi công, lắp đặt trên tinh thần phi lợi nhuận. Để dự án phát huy hiệu quả như mong muốn, rất cần các ngành chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân, xem đây là trách nhiệm của cộng đồng. Tất cả vì một đô thị văn minh, hiện đại và vì sức khỏe cộng đồng.