Diện tích nhà ở bình quân trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ đạt 30 mét vuông/người

31/10/2018
Lượt xem: 3196

Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 đề ra mục tiêu: Đến năm 2020, diện tích nhà ở bình quân trên địa bàn tỉnh sẽ đạt 30 mét vuông/người. Đây là cơ sở đảm bảo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng về loại hình nhà ở cho người dân đang học tập, lao động, sinh sống trên địa bàn tỉnh:

Để đạt được chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân trên địa bàn tỉnh đạt 30 mét  vuông/người, thì trong giai đoạn 2016-2020, Bình Dương cần đầu tư xây dựng tăng thêm 5,6 triệu mét vuông sàn nhà ở thương mại, 19,64 triệu mét vuông sàn nhà ở riêng lẻ do người dân tự xây dựng và 2,71 triệu mét vuông sàn nhà ở xã hội.

Thời gian qua, tỉnh đã tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở thương mại để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng có khả năng chi trả. Tỉnh cũng triển khai cơ chế, chính sách, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu của Trung ương và của tỉnh để hỗ trợ phát triển nhà ở phi hàng hóa nhằm giải quyết chỗ ở cho các nhóm đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở nhưng không đủ khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường trên địa bàn. Trong đó, rà soát số lượng các đối tượng cần hỗ trợ về nhà ở, chủ động bố trí đủ quỹ đất, kế hoạch vốn cho đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho khoảng 3,9 triệu m vuông sàn nhà ở thương mại bao gồm cả nhà ở cho người thu nhập thấp, đạt gần 70% so với kế hoạch. Về dự án nhà ở xã hội, tỉnh đã thu hút 85 dự án phát triển nhà ở xã hội với tổng diện tích 3,9 triệu m vuông sàn nhà ở. Trong đó, có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex với tổng diện tích 3,1 triệu m vuông sàn nhà ở, tổng số lượng căn hộ là 70.000 căn:

Mô hình nhà ở an sinh xã hội của tỉnh Bình Dương được đánh giá cao. Thời gian qua, có nhiều đoàn công tác tham quan, nghiên cứu trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nhà ở xã hội. Với quan điểm lấy người lao động là trọng tâm, nên xung quanh nhà ở xã hội có nhiều tiện ích, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và gần các khu công nghiệp, trường học, chợ, trung tâm lớn…Cùng với mô hình nhà ở xã hội, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu cụm công nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000 m vuông sàn. Thống kê đến đầu năm 2018, diện tích nhà ở bình quân trên địa bàn tỉnh đạt 27,7 m vuông sàn/người.

Nhận định của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đến năm 2020, tỉnh sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra là 30 m vuông sàn nhà ở/người. Đánh giá tình hình triển khai thực hiện, Sở Xây dựng Bình Dương cho biết bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn 1 số dự án chậm triển khai hoặc không triển khai trong thời gian dài, gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án, lãng phí nguồn lực đất đai. Đối với những dự án không hoặc chậm triển khai mà không có lý do chính đáng tỉnh sẽ xem xét thu hồi dự án theo qui định của pháp luật.