Đưa xoài thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực

05/03/2019
Lượt xem: 558

Từ ngày 18/2, trái xoài của Việt Nam đã chính thức được cấp phép vào Mỹ. Xoài Việt đã có những nỗ lực kiên trì để chinh phục thị trường Mỹ, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu xoài của Việt Nam.

Cùng với việc mỗi năm Mỹ phải nhập gần 400.000 tấn xoài tươi để tiêu thụ, trong khi xoài nội đia của Mỹ chỉ bằng 1% số lượng nhập khẩu, còn Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, đây là dư địa rất lớn để xoài Việt gia tăng sức tiêu thụ ở thị trường hàng đầu thế giới này. Tuy nhiên, xoài Việt muốn được xuất khẩu sang Mỹ phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe mà người nông dân và doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải tuân thủ là xoài xuất khẩu đạt theo yêu cầu bảo quản dài lâu mà chất lượng không thay đổi, nông dân nên áp dụng xài phân hữu cơ, những mặt hàng sinh học, những mặt hàng nhà nước không cấm.

Theo thống kê, diện tích trồng xoài của cả nước khoảng 87.000 ha, sản lượng hơn 969.000 tấn/năm. Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới nhưng số lượng xuất khẩu còn khiêm tốn và nằm ngoài tốp 10 nước xuất khẩu xoài. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu được quy hoạch vùng sản xuất và chế biến đạt các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường khó tính, trái xoài với giá trị sản xuất đạt 490 triệu USD có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu trái cây chủ lực của Việt Nam.