Giáp Tết, "nóng" chuyện hàng giả, hàng nhái

27/12/2018
Lượt xem: 673

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, là thời điểm mùa mua sắm lớn nhất trong năm của người tiêu dùng. Lợi dng nhu cầu tăng cao, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đang tìm cách trà trộn, thâm nhập thị trường.

Đây là hình ảnh của các sản phẩm giả, nhái của nhiều thương hiệu giày Louboutin vừa được phát hiện tại chung cư An Bình, khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, TX Dĩ An. Đoàn kiểm tra phát hiện ông Nguyễn Duy Tĩnh và bà Lê Thị Huỳnh Trà (vợ ông Tĩnh) đang bán hơn 800 đôi giày bít, giày sandal; đôi dép nữ các loại nhãn hiệu “LOUBOUTIN”, 25 đôi giày bít cao gót nhãn hiệu “Christian Louboutin” nghi vấn giả mạo nhãn hiệu và xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “Christian Louboutin” đã được đăng ký bảo hộ độc quyền. Với giá thị trường từ vài triệu đồng trở lên/đôi, nếu tiêu thụ hết số hàng trên, đối tượng có thể thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói, hành vi làm giả, làm nhái của các đối tượng rất tinh vi. Ngành chức năng phải xin lệnh khám xét nhà ở, mới phát hiện, bắt quả  tang vụ việc.

Theo dự báo, vào thời điểm giáp Tết, nhu cầu lưu thông hàng hóa và sức tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng mạnh, là cơ hội cho các đối tượng bất chính liều lĩnh thực hiện buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… với nhiều phương thức thủ đoạn, tinh vi, táo bạo. Khi bị phát hiện, hầu hết các đối tượng vi phạm đều có sự phân công chặt chẽ, hình thành các đầu mối chuyên cung cấp nguyên vật liệu, linh kiện, các loại bao bì, tem, nhãn giả… Hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm.

Muốn ngăn chặn tình trạng hàng nhái, hàng giả, song song với việc các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt, người tiêu dùng nên có ý thức tẩy chay các mặt hàng dỏm, hàng nhái để bảo vệ chính mình, góp phần tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.