Hào hùng vùng đất cách mạng kiên trung Dầu Tiếng

13/03/2019
Lượt xem: 574

Trong đấu tranh giành độc lập tự do, vùng đất Dầu Tiếng là căn cứ địa cách mạng có vị trí chiến lược hết sức quan trọng. Với quyết tâm giữ gìn bảo vệ quê hương, quân và dân Dầu Tiếng đã kiên cường chiến đấu chống lại kẻ thù. Biết bao xương máu của đồng bào đồng chí, những người con ưu tú của vùng đất anh hùng này đã anh dũng ngã xuống, góp phần xây đắp nên những trang sử vẻ vang hào hùng của dân tộc. Vào thời điểm này của 44 năm về trước, quân dân ta đã đập tan ách thống trị của kẻ thù, giải phóng hoàn toàn Dầu Tiếng, đưa địa phương bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên hòa bình, độc lập, tự do.

 Hơn 44 năm trở về trước, Chùa Hoa Nghiêm (hay còn được gọi là chùa thầy Ba Lung) ở thị trấn Dầu Tiếng là nơi che giấu cán bộ chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. Nơi đây trở thành căn cứ cách mạng tuyệt mật, an toàn ngay sát hang ổ của kẻ thù, giúp cho các đơn vị bộ đội chủ lực và quân dân địa phương hoạt động đánh địch rất thuận lợi, trở thành mắt xích quan trọng góp phần vào chiến dịch giải phóng Dầu Tiếng ngày 13/3/1975.

Chiến thắng Dầu Tiếng có sức lan tỏa đặc biệt, khích lệ tinh thần đấu tranh cách mạng, tạo tiền đề cho những thắng lợi liên tiếp của quân và dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Dầu Tiếng giải phóng đã chặt đứt một mắt xích quan trọng, một vị trí xung yếu nhất trong tuyến phòng thủ của địch ở phía Bắc Sài Gòn, đồng thời mở rộng vùng giải phóng, nối liền các căn cứ miền Đông, tạo ra hệ thống căn cứ địa liên hoàn và hình thành tuyến hành lang chiến lược thông suốt từ cực Nam trung bộ đến chiến khu D và giáp với Sài Gòn. Trong thắng lợi này, quân dân ta đã diệt gọn 3 tiểu đoàn, 4 trung đội pháo, bắn rơi 7 máy bay, phá hủy hơn 20 xe tăng, xe thiết giáp, phá hủy và thu được nhiều phương tiện vũ khí, loại khỏi vòng chiến trên 1.300 tên địch.

Phát huy truyền thống của một địa phương anh hùng trong kháng chiến, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, quân và dân Dầu Tiếng đã không quản ngại khó khăn, bắt tay vào việc khắc phục hậu quả, hàn gắn vết thương chiến tranh. Bằng trí tuệ và nghị lực của mình, sau 44 năm xây dựng và phát triển, Dầu Tiếng đã và đang trở thành một trong những những địa phương có tốc độ phát triển năng động của tỉnh. Góp phần đưa cuộc sống người dân trong vùng không ngừng được cải thiện nâng cao.

Những thành tựu mà quê hương Dầu Tiếng đạt được trong 44 năm qua chính là nhờ sự đoàn kết, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Đây là minh chứng điển hình nhất về bản lĩnh, ý chí vượt khó vươn lên, vững bước xây dựng và bảo vệ thành quả đấu tranh cách mạng của các thế hệ vùng đất Dầu Tiếng anh hùng hôm nay.