Họa sĩ đam mê vẽ tem Bác Hồ

04/09/2018
Lượt xem: 1252

Trong số hơn 5000 mẫu tem được bưu chính Việt Nam phát hành, Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được các họa sĩ chọn thể hiện nhiều nhất. Và cũng có một họa sĩ đã đưa hình tượng Bác nhiều nhất trong các thiết kế tem của ông, gắn tên ông với các giải thưởng tem vẽ về  bác Hồ, đó là họa sĩ Trần Thế Vinh.

Đây là bộ tem đầu tiên mà họa sĩ Trần Thế Vinh vẽ về bác Hồ. Bộ tem gồm 4 mẫu và 1 block, được phát hành đúng dịp kỷ niệm 40 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Chân dung bác Hồ trong bộ tem được thể hiện cô đọng, nhưng vẫn toát lên niềm vui trước những thành tựu của đất nước. Thời điểm đó, họa sinh Trần Thế Vinh cũng không nghĩ rằng, đây chính là bộ tem sẽ gắn kết ông trọn đời với ngành bưu điện, với con tem và với hình tượng chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hình tượng Bác Hồ trên con tem đã được rất nhiều họa sĩ thể hiện. Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên mà họa sĩ trần Thế Vinh luôn được biết đến như một người có duyên với các con tem vẽ Bác. Bởi lẽ, trong nhiều cuộc thi vẽ tem về Bác, họa sĩ Trần Thế Vinh thường đoạt giải thưởng cao nhất. Điều mà không phải họa sĩ nào cũng có được. Và bộ tem được xuất bản đúng dịp 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là một trong những bộ tem như thế.

Cả một đời làm họa sĩ vẽ tem, chỉ tính riêng tem bác Hồ, họa sĩ Trần Thế Vinh đã có khoảng vài chục bộ được xuất bản. Những bộ đã vẽ, chưa xuất bản thì cũng đến con số vài trăm. Quan niệm trong thiết kế tem về Bác của họa sĩ Trần Thế Vinh là luôn phải tìm ra cái mới, hình tượng mới mà chưa họa sĩ nào thể hiện.

 Khi ngắm nhìn lại những mẫu tem của chính mình đang được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, họa sĩ Trần Thế Vinh chia sẻ, ông chưa bao giờ thôi nghĩ về những con tem, nghĩ về hình tượng Hồ Chủ tịch. Và ông cũng đã bắt tay vào vẽ những nét đầu tiên cho bộ tem mà ông đang ấp ủ dự định dự thi nhân Kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Người.