Hội người mù Bình Dương sơ kết 10 năm chương trình việc làm - giảm nghèo

31/07/2018
Lượt xem: 729

Sáng 31/7. Hội người mù tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Tăng cường đoàn kết-chủ động vươn lên-bình đẳng-hòa nhập cộng đồng” giai đoạn (2007-2017), 10 năm thực hiện Chương trình hành động về việc làm-giảm nghèo giai đoạn (2008-2018) và sơ kết hoạt động 6 tháng năm 2018. Dự hội nghị tổng kết có ông Đặng Minh Hưng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

 Thực hiện Đề án “Tăng cường đoàn kết- Chủ động vươn lên-Bình đẳng-Hòa nhập cộng đồng” do Hội người mù Việt Nam phát động năm 2007, Hội người mù tỉnh Bình Dương đã chú trọng xây dựng phát triển tổ chức Hội để chăm lo tốt đời sống hội viên. Hiện toàn tỉnh có 726 người mù, trong đó có 634 hội viên. Qua 10 năm thực hiện Đề án, đời sống vật chất, tinh thần của người mù trong tỉnh được nâng lên. Người mù ngày càng chủ động vươn lên hòa nhập cộng đồng, lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Các cấp, các ngành đã có sự hỗ trợ thiết thực về cơ sở vật chất, thiết bị làm việc, đáp ứng yêu cầu làm việc và học tập của người mù. Công tác xã hội hóa chăm sóc người mù ngày càng lan tỏa sâu rộng, giúp đỡ người mù bằng nhiều hình thức, nhận thức của xã hội đối với người mù có nhiều thay đổi.

Để nâng cao đời sống ngừơi mù, Hội người mù tỉnh Bình Dương đã tăng cường công tác dạy nghề, tạo việc làm. Đối với hội viên đang sinh sống và sinh hoạt tại cơ sở hội tập trung, Hội thành lập các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm thường xuyên cho cho hơn 100 người mù với mức lương bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Hiện Tỉnh hội đang quản lý 5 cơ sở xoa bóp massga; 1 cơ sở tăm tre, 1 cơ sở sản xuất chổi. Các huyện, thị hội cũng tổ chức nhiều mô hình sản xuất tập trung cho người mù lao động, nâng cao mức sống.

Đối với người mù đang sinh sống tại gia đình, kết hợp với thực hiện chương trình giảm nghèo của tỉnh, Hội người mù Bình Dương đã tăng cường hỗ trợ vốn vay từ chương trình Quỹ quốc gia quyết việc làm. Trong 10 năm qua, các cấp hội đã lập 224 dự án, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải quyết cho 1.400 lượt người mù vay, với tổng số vốn quay vòng trên 14 tỷ đồng. Hầu hết hội viên vay vốn đầu tư vào sản xuất, chăm sóc cao su, cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm, buôn bán nhỏ. Hội viên vay vốn đều làm ăn hiệu quả.

Để nâng cao hơn nữa đời sống người mù, Hội người mù tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người mù. Chính sách về việc làm và giảm nghèo được thực hiện sát với chính sách an sinh xã hội và tiêu chí hộ nghèo của tỉnh để người mù hòa nhập vào quá trình phát triển của xã hội.