Huyện Bắc Tân Uyên sau nửa nhiệm kỳ phát triển kinh tế xã hội

01/08/2018
Lượt xem: 2108

Hơn hai năm qua, nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện Bắc Tân Uyên lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã được UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan ban ngành và các địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, qua đó góp phần tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương; bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi, đời sống của người dân ngày một được nâng cao.

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Tân Uyên tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Trên lĩnh vực kinh tế, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tăng bình quân 3,95%/năm; Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 12,3%/năm; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,74%/năm; Thu mới ngân sách tăng 52,5%/năm. Trong đó, nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế huyện với tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 26 ngàn héc ta, chiếm hơn 65% diện tích đất tự nhiên. Giá trị sản xuất bình quân đạt 71 triệu đồng/héc ta/năm; riêng giá trị sản xuất của vùng chuyên canh cây ăn trái có múi đạt từ 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/héc ta/năm. Đặc biệt, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mô hình nhà kính, trại lạnh… đạt doanh thu bình quân khoảng 6,3 tỷ đồng/héc ta/năm. Về công nghiệp, đến nay toàn huyện phát triển được 4 khu, cụm công nghiệp với gần 1 ngàn 100 héc ta; thu hút được 144 dự án đầu tư, tăng 60 dự án so với đầu năm 2016. Nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn huyện lên 280 doanh nghiệp, tăng 49 doanh nghiệp so với đầu nhiệm kỳ.

Về chỉ tiêu xã hội, đến nay huyện có 13/25 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 7 trường so với đầu nhiệm kỳ, đạt tỷ lệ 52%; công tác giảm nghèo hàng năm cũng được thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2016 giảm được 23 hộ nghèo; Năm 2017 giảm được 32 hộ nghèo. Công tác xây dựng nông thôn mới cũng đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết với 10/10 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Song song đó, hệ thống giao thông cũng được huyện chú trọng đầu tư, theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối với các vùng, các địa phương trong khu vực. Đặc biệt, huyện cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ phát triển 2 xã Tân Thành và Tân Bình lên đô thị loại V.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực thương mại dịch vụ, điện, nước sạch, môi trường, y tế, văn hóa, thể thao, gia đình; cũng như công tác quốc phòng an ninh, chính sách xã hội, giải quyết việc làm, đào tạo nghề… cũng thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Với sự nỗ lực, sáng tạo và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, kỳ vọng rằng huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, góp phần đưa KT-XH của địa phương phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo.