Kết nối - Hợp tác để doanh nghiệp tự tin hội nhập

31/10/2018
Lượt xem: 494

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều cơ hội về giảm chi phí giao dịch - quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường, ứng dụng công nghệ  là cơ hội để đổi mới, đột phá. Nhưng bên cạnh đó lại có những tác động rất lớn. Việc tìm kiếm những cơ hội hợp tác, cũng như kết nối với các cộng đồng lớn để có thể tận dụng được các thế mạnh của nhau, luôn là nỗi niềm trăn trở của các doanh nghiệp.

Ngành nhựa là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất Việt Nam, với mức tăng trưởng hàng năm từ 15% - 17%. Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế hội nhập, với nhiều bất lợi về công nghệ, tiềm lực vốn, cũng như thương hiệu để cạnh tranh xuất khẩu, nhiều công ty sản xuất kinh doanh ngành nhựa đã nỗ lực hội nhập bằng cách liên kết, hợp tác đầu tư.

Trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh gay gắt, cùng hội nhập với cuộc cách mạng 4.0, để cạnh tranh hiệu quả, mỗi doanh nghiệp cần có ý thức cụ thể về “kết nối và hợp tác” để cùng nhau phát triển. Để trên cơ sở đó, sẽ tận dụng được các thế mạnh của nhau như: danh tiếng, thương hiệu, sản phẩm, thậm chí nguồn khách hàng. Phương pháp này thực sự mang lại sự gợi mở hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn những điểm hạn chế tồn tại trong quá trình liên kết giữa các doanh nghiệp. Đó là vấn đề quy chuẩn mẫu mã, bao bì sản phẩm và chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm. Đó là việc tận dụng các hệ thống phân phối, các thị trường mở và cả chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm,…nhằm đáp ứng đủ yêu cầu, điều kiện để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối.

Liên kết vùng cùng mua bán - sáp nhập - liên kết doanh nghiệp đã trở thành xu thế mới, nhất là khi các công ty, tập đoàn đa quốc gia xâm nhập thị trường Việt Nam. Xu thế này không thể đảo ngược và nên nhìn nhận nó ở khía cạnh tích cực. Nếu biết tận dụng thời cơ, cũng như có những quyết sách hợp lý, nỗ lực cải cách và hỗ trợ tốt từ cơ quan quản lý Nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Bình Dương sẽ tiếp tục gia tăng, tạo những bước đột phá lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.