Khai mạc triển lãm Sơn mài Bình Dương - Dấu ấn trăm năm

28/01/2019
Lượt xem: 951

Sáng 25/1, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa- Thể thao –Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp với Hội điêu khắc – Sơn Mài Bình Dương và Thành phố Thủ Dầu Một khai mạc triển lãm “Sơn mài Bình Dương – dấu ấn trăm năm”. Đến dự có ông Lê Hữu Phước- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các nghệ nhân, nhà sưu tập cùng đông đảo những người yêu thích sơn mài gần xa.

Đợt triển lãm và trưng bày lần này có hơn 100 tài liệu, hiện vật và hình ảnh tiêu biểu mang đậm dấu ấn của sơn mài Bình Dương. Triển lãm gồm 4 chủ đề: Thể hiện các giai đoạn: Dấu cũ nét xưa (trước năm 1975), Kế thừa truyền thống (từ 1975 – 2000), Nghệ thuật & sáng tạo (từ 2000 – 2018), Vinh danh (sản phẩm của các nghệ nhân và hoạ sĩ tiêu biểu).

Triển lãm là hoạt động góp phần bảo tồn, tôn vinh, phát huy giá trị di sản văn hoá nghề sơn mài ở Bình Dương, trong đó có Nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp- thành phố Thủ Dầu Một đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia; tôn vinh những nghệ nhân, hoạ sĩ tiêu biểu của sơn mài Bình Dương. Đồng thời thể hiện nét văn hóa, lịch sử truyền thống đặc sắc của tỉnh Bình Dương.

Tham dự triển lãm, khách tham quan, được chứng kiến sự khéo léo của nghệ nhân qua một vài công đoạn như vẻ, khắc, cẩn ốc...; đồng thời được trải nghiệm hoạt động “tập làm nghệ nhân” với sự hướng dẫn của nghệ nhân sơn mài; chọn mua các sản phẩm sơn mài.

Theo kế hoạch, triển lãm sẽ kéo dài trong 1 tháng, kết thúc vào ngày 25 tháng 2 năm 2019.