Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

11/10/2018
Lượt xem: 757

Một tin vui cho các bệnh nhân ung thư là công trình nghiên cứu sử dụng liệu pháp miễn dịch chống một số bệnh ung thư vừa được trao tặng Giải Nobel Y học 2018 đã được ứng dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc ứng dụng này mới đang thử nghiệm trên một số bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bước đầu có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u.

Đây là 1 trong 5 bệnh nhân đầu tiên đang được điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối bằng sử dụng thuốc điều trị ung thư Pembrolizumad một trong những loại thuốc điều trị theo liệu pháp miễn dịch.

Giải Nobel Y học 2018 vừa được trao cho 2 nhà khoa học nghiên cứu ra một liệu pháp điều trị ung thư mới, kích hoạt tế bào miễn dịch của cơ thể để chúng nhận ra và tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc điều trị ung thư được sáng chế dựa trên phát minh này đã được Bộ Y tế cấp phép từ cuối năm 2017. Bệnh viện K Trung ương đã ứng dụng trên khoảng hơn 20 bệnh nhân.

Còn tại bệnh viện đại học Y Hà Nội cũng là một trong những cơ sở đầu tiên đang thử nghiệm liệu pháp tế bào miễn dịch trị liệu tự thân từ đầu năm 2017, theo cơ chế tương tự với phát minh trên là tăng cường vai trò của hệ thống miễn dịch song với hướng tiếp cận khác. Bệnh nhân ung thư sau khi điều trị phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, áp dụng phương pháp này, có thể kéo dài thời gian sống thêm cho người bệnh bằng cách ngăn chặn tế bào ung thư di căn. Hiện đề tài này đã được Bộ Y tế phê duyệt và đã thử nghiệm lâm sàng được gần 2 năm trên 75 bệnh nhân mắc 5 loại ung thư phổ biến: Phổi, gan, vú, dạ dày và đại trực tràng ở giai đoạn 3b và 4.

Hai hướng điều trị ung thư dựa trên công trình đạt giải Nobel Y học là tin vui cho các bệnh nhân ung thư khi số ca mắc ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn đang ngày càng tăng. Tuy nhiên với chi phí điều trị hiện nay quá cao vẫn là rào cản với nhiều bệnh nhân ung thư.