Nguy cơ cháy nổ tại các doanh nghiêp gỗ tại Bình Dương

19/12/2018
Lượt xem: 552

Sn xuất, chế biến gỗ là một trong những ngành hàng có giá trị phục vụ thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước; giải quyết công ăn việc làm cho một lượng lớn lao động địa phương…Tuy nhiên, kèm theo đó, tình hình cháy, nổ tại các cơ sở chế biến gỗ đang có xu hướng gia tăng, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản, đe dọa tính mạng con người.

Từ đầu năm đến nay, tại Bình Dương đã xảy ra các vụ hỏa hoạn tại một số đơn vị sản xuất và kinh doanh ngành gỗ, gây thiệt hại lớn về tài sản. Mới đây nhất, nhà xưởng chuyên sản xuất pallet gỗ nằm trong khu dân cư Vị Hảo, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên bốc cháy dữ dội. Lửa còn cháy lan sang hàng chục phòng trọ lân cận, khiến nhiều người hoảng loạn bỏ chạy. Hậu quả khu xưởng rộng hơn 1.000 m2 cùng máy móc, nguyên vật liệu sản xuất đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn, nhà xưởng bị đổ sập.

Với đặc thù chiếm đến ½ kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước, Bình Dương có khoảng 1215 doanh nghiệp gỗ đang hoạt động và tập trung dày đặc trên địa bàn toàn tỉnh, đã khiến cho tình hình cháy nổ trong ngành gỗ tại Bình Dương diễn biến phức tạp.

Mặc dù thiệt hại sau mỗi vụ hỏa hoạn là rất nghiêm trọng, nhưng phần lớn các doanh nghiệp chỉ chú ý đến gia tăng doanh số và lợi nhuận, chứ ít quan tâm đầu tư máy móc, hệ thống an toàn dây dẫn điện, hút bụi liên nhà xưởng, chống cháy theo khuyến cáo của ngành chức năng. Thậm chí việc lắp đặt hệ thống phun sương tự động tại các khu vực dễ phát lửa với chi phí rẻ, đơn giản, nhưng rất ít cơ sở sản xuất thực hiện, vì vậy nguy cơ cháy nổ vẫn luôn rình rập, đe dọa đến an toàn của công nhân lao động và an ninh trật tự trong khu vực.

Chủ động phòng ngừa là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, ngăn ngừa và làm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân, góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.