Những người lính mang quân hàm xanh

05/03/2019
Lượt xem: 548

Ngày 3/3, kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân. Phát huy truyền thống vẻ vang, dù giai đoạn nào, Bộ đội Biên phòng cũng luôn khẳng định là một bộ phận quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam, được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới, hải đảo. Dù còn nhiều khó khăn, song những cán bộ chiến sĩ mang quân hàm xanh luôn chắc tay súng, cùng ăn cùng ở xây dựng thế trận biên giới của lòng dân.

Trong suốt 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng bộ đội biên phòng luôn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc khu vực biên giới. Sau ngày thành lập, nhất là khi sáp nhập năm 1976, tuy còn non trẻ, nhưng lực lượng biên phòng Sông Bé đã phải đương đầu với cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam do bọn diệt chủng Polpot gây ra. Đặc biệt là trận chiến đấu bảo vệ Đồn cửa khẩu Hoa Lư vào đầu năm 1978. Hơn 40 năm đã trôi qua song những ký ức hào hùng đó vẫn không thể phai mờ trong tâm trí của những người lính biên phòng năm ấy.

Rất nhiều, rất nhiều cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng trên dải đất hình chữ S đã trở nên bất tử trong lòng của những người đang sống, trong lòng quê hương đất nước. Dù thời chiến hay thời bình, đối với họ, “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt". Ngày đêm, họ vẫn chắc tay súng bảo vệ, giữ vững chủ quyền, vừa “cùng ăn, cùng ở” với dân, cùng hậu phương chăm lo  phát triển kinh tế xã hội trên tuyến biên giới, hải đảo. Nhiều phong trào, mô hình hay, cách làm sáng tạo đã “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” của anh bộ đội cụ Hồ.

Đơn cử như tại lớp học tình thương tại đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau này. Giữa bốn bề biển cả, quanh năm đối mặt với nỗi lo cái ăn, cái mặc, nơi ở, với bão tố phong ba, ngày ngày vẫn vang lên tiếng ê a đánh vần, đếm số của các em thơ. Chính lớp học tình thương của Đại úy Trần Bình Phục – người thầy mang quân hàm xanh đã giữ lửa và nuôi dưỡng giấc mơ về tương lai cho trẻ thơ nơi đây.

Trên tuyến biên giới, tại các hải đảo, dù hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, thế nhưng màu xanh đã phủ kín dần vết tích chiến tranh; nhiều con đường mới mở, cùng với những khu dân cư khang trang được hình thành…Những chuyến hàng, tàu ghe tấp nập…đang mang đến cơ hội ấm no, giàu có cho nhân dân….

Bộ đội Biên phòng thực sự là một “Đội quân chiến đấu”, “Đội quân công tác”, “Đội quân dân vận”. Chính họ đã xây dựng thế trận biên giới của lòng dân, góp phần làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững chủ quyền của Tổ Quốc.